อดีตโฆษกเปิดโปง "บุช" ตัวการสร้างความเข้าใจผิดกรณีรายชื่อซีไอเอรั่ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สก็อต แม็คเคลลแลน อดีตโฆษกทำเนียบขาว โทษว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นตัวการสำคัญที่สร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชนในกรณีการทำรายชื่อสายลับซีไอเอรั่ว
ข้อความบางตอนในหนังสือของนายแม็คเคลลแลนซึ่งกำลังจะได้รับการตีพิมพ์ออกจำหน่ายในวันที่ 21 เม.ย.ปีหน้า ระบุว่า เขาให้ข้อมูลผิดๆเกี่ยวกับนางวาเลอรี แพลม วิลสัน เจ้าหน้าที่หน่วยซีไอเอ โดยไม่ได้ตั้งใจ
"ผู้นำที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกขอให้ผมช่วยกู้หน้าหลังจากที่เขาประสบความล้มเหลวในการค้นหาอาวุธซึ่งมีอานุภาพทำลายล้างสูงในอิรัก" แม็คเคลลแลนระบุในหนังสือ "ผมจึงต้องประกาศต่อสาธารณชนว่านายคาร์ล โรฟ และ นายลูอิส ลิบบี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"
"แต่มีปัญหาอยู่อย่างเดียวคือ มันไม่ใช่ความจริง" เขากล่าวในหนังสือ
ในหนังสือชื่อ "What Happened: Inside the Bush White House and What's Wrong with Washington" นายแม็คเคลลแลนกล่าวว่า ประธานาธิบดีบุช และ รองประธานาธิบดีดิ๊ก เชนีย์ ต้องเป็นผู้รับผิดชอบที่ขอให้เขาเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อสาธารณชน
ทั้งนี้ เมื่อปี 2546 นายแม็คเคลลแลนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายคาร์ล โรฟ และ นายลูอิส ลิบบี อดีตแกนนำของคณะที่ปรึกษาของทำเนียบขาว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการเปิดเผยชื่อของนางวาเลอรี แพลม วิลสัน เจ้าหน้าที่หน่วยซีไอเอ ต่อสื่อแต่อย่างใด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ