โพลล์ชี้ชาวอเมริกันต้องการปธน.คนใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงทิศทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นของหนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ และ สำนักข่าวเอบีซี เปิดเผยว่า 60% ของชาวอเมริกันต้องการให้ประเทศเปลี่ยนแปลงทิศทางทางการเมือง หลังจากอยู่ภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชมาเกือบ 7 ปี
ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า มีผู้ตอบแบบการสำรวจเพียง 24% ที่คิดว่าสหรัฐเดินมาในทิศทางที่ถูกต้อง ขณะที่ 3 ใน 4 กล่าวว่า พวกเขาต้องการให้ประธานาธิบดีคนต่อไปวางแผนทางกาเมืองให้แตกต่างไปจากปัจจุบัน
นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่พรรคเดโมแคตรเพียงอย่างเดียวที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงทิศทางทางการเมืองใหม่ แต่ยังรวมถึงประชาชน 3 ใน 4 ส่วน และอีกครึ่งหนึ่งของพรรครีพลับลิกันด้วย
ทั้งนี้ ประชาชนกว่า 6 ใน 10 คน เรียกร้องให้ยุติการทำสงครามในอิรัก และเกือบ 2 ใน 3 ไม่พอใจกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน
ขณะที่ประมาณ 7 ใน 10 คนคาดการณ์ว่า สภาพเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นจะคลี่คลายลงในปีหน้า
หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์กล่าวว่า ผลการสำวจยังระบุว่า ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐที่กำลังจะมาถึงนี้กำลังก้าวไปสู่การแข่งขันที่ดุเดือด และถูกจับตาอย่างมาก
ขณะเดียวกัน ฮิลลารี่ คลินตัน วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตแถวหน้านั้น มีคะแนนเสียงพอๆกับผู้ท้าชิงแถวหน้าอีก 4 คนที่พรรครีพลับลิกกันเสนอชื่อ
แต่อย่างไรก็ตามคะแนนเสียงของเธอยังคงอยู่ไกลจากระดับที่เธอจะอุ่นใจได้ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชิงจากพรรครีพลีบลิกันที่เป็นที่รู้จักดีทั้ง 2 คน อดีตนากยเทศมนตรีรูดอล์ฟ จูเลียนี และจอห์น แม็คเคน วุฒิสมาชิก
ทั้งนี้ ไม่มีผู้ท้าชิงจากพรรคการเมืองไหนเลยที่ได้รับคะแนนความนิยมมากกว่า 51% ในโพลล์ใหม่นี้ โดย 28% กล่าวว่าพวกเขาชื่นชอบในตัวนางฮิลลารี่ คลินตัน แต่อีก 35% มีมุมมองที่เป็นลบต่อเธอ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ