ปธน.หูจิ่นเทาเตรียมเยือนญี่ปุ่นปีหน้า หวังฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถานทูตจีนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนเตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในปีหน้า ซึ่งนับเป็นการเดินทางครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่ทั้งสองประเทศได้ร่วมกันฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน
"ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนเตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในปีหน้า" นายกุย เทียนไก ทูตจีนประจำญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์
"การเดินทางเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดีจีนในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี และคาดว่าจะนำมาซึ่งผลลัพธ์และประโยชน์ที่ดีร่วมกัน" เขากล่าว
ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้เชิญให้ประธานาธิบดีหูไปเยือนประเทศ เพื่อให้ทั้งสองประเทศ ซึ่งมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน หลังจากที่ความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศได้เข้าสู่ภาวะตึงเครียดมากขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงสงคราม
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น ได้กล่าวเชิญประธานาธิบดีจีนอีกครั้ง หลังจากที่ทั้งสองได้พบกันในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่สิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นายเจียง เจ๋อหมิน เป็นประธานาธิบดีจีนคนแรกที่เดินทางเยือนญี่ปุ่น แม้ว่าการเดินทางในครั้งนั้นจะประสบความล้มเหลว เนื่องจากผู้นำญี่ปุ่นไม่พอใจคำขอร้องของนายเจียงที่ได้เรียกร้องให้ผู้นำญี่ปุ่นขอโทษจีนในกรณีที่ญี่ปุ่นได้รุกรานจีนในอดีต
ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายเลวร้ายลงในปี 2544-2549 ซึ่งเป็นช่วงการปกครองของนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ ของญี่ปุ่น ซึ่งได้เดินทางเยือนศาลเจ้ายาซูคูนิที่เคารพสักการะผู้เสียชีวิตในสงครามเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นที่ที่ชาวจีนและเกาหลีมองว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของการรุกรานของญี่ปุ่นในอดีต ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ