เกาหลีใต้ร่างแผน 5 ปี พัฒนาความสัมพันธ์ศก.-การเมืองกับเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้ได้กำหนดแผนระยะเวลา 5 ปี เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ รวมทั้งการเปิดสำนักงานตัวแทนในเมืองหลวงของทั้ง 2 ประเทศ โดยเกาหลีใต้จะเสนอให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานจำนวนมากแก่เกาหลีเหนือ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า แผนการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้นั้นเกิดขึ้น หลังจากที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมประชุมสุดยอดร่วมกันเมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการให้คำมั่นเรื่องการดำเนินการเพื่อให้เกิดสันติภาพและความรุ่งเรืองร่วมกัน ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมเรียกแผนดังกล่าวว่า เป็นแผนการที่ไม่มีความรับผิดชอบ
ทั้งนี้ การจัดตั้งสำนักงานตัวแทนของ 2 ประเทศจะเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งทางเทคนิคแล้วยังคงอยู่ในช่วงของการพักรบ โดยเกาหลีใต้ต้องการให้สำนักงานดังกล่าวดำเนินโครงการด้านเศรษฐกิจร่วมกันตามที่ได้ตกลงไว้ในการประชุมสุดยอด ซึ่งการจัดตั้งสำนักงานนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากเกาหลีเหนือก่อน และยังเป็นช่องทางในการติดต่อของครอบครัวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากต้องแยกจากกันในช่วงสงคราม
แผน 5 ปียังได้กำหนดเรื่องการจัดหาไฟฟ้า 1 แสนกิโลวัตต์ให้กับเรีสอร์ทคัมกังของเกาหลีเหนือ และการช่วยเหลือเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ที่ต้องการพลังงานสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ