เลขาธิการยูเอ็นแสดงความเสียใจหลังเลบานอนเลื่อนเลือกตั้งปธน.รอบที่ 5

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 24, 2007 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย บัน คีมุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แสดงความเสียใจที่มีการประกาศเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเลบานอนเป็นครั้งที่ 5 โดยประธานาธิบดี เอมิล ลาฮูด ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ และทุ่มเทความพยายามเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 
"เลขาธิการยูเอ็นเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสดงความรับผิดชอบ และดำเนินการใดๆภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งเป็นท่าทีสันติและประชาธิปไตย รวมทั้งรู้สึกวิตกอย่างยิ่งต่อสถานการณ์แตกแยกในเลบานอน และจะติดตามเหตุการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด" แถลงการณ์กล่าว
ทั้งนี้ การประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกประธานาธิบดีต่อจากนาย ลาฮูด ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นครั้งที่ 5 ส่งผลให้เกิดภาวะสูญญากาศทางการเมืองอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และภายใต้ร้ฐธรรมนูญของเลบานอน หากไม่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีตามเวลาที่กำหนด อำนาจของประธานาธิบดีจะตกอยู่กับคณะรัฐบาล
อนึ่ง นายลาฮูด ได้เดินทางออกจากทำเนียบประธานาธิบดีบาบดาในกรุงเบรุตแล้วเมื่อกลางดึกคืนวันศุกร์ ยุติการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเลบานอนนาน 9 ปี ซึ่งไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เขาจะก้าวลงจากตำแหน่ง ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ให้อำนาจกองทัพรักษากฎหมายทั่วประเทศ ทว่า นายกรัฐมนตรีเฟาอัด เซนิโอร่า ได้คัดค้านว่า การกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้องและไม่อยู่บนพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ