เลือกตั้ง'50: "สนธิ"เชื่อต่างชาติเข้าใจกรณีกกต.ห้าม 111 คนยุ่งการเมือง

ข่าวการเมือง Friday November 23, 2007 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เชื่อมั่นว่าต่างชาติจะเข้าใจในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งของประเทศไทย แม้ว่านายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย จะเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ(UN) โดยอ้างว่าคำสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่สั่งห้ามอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมืองและการปราศรัยหาเสียงต่างๆ นั้น เป็นคำสั่งที่เกินไปกว่าคำสั่งของตุลาการรัฐธรรมนูญ
พร้อมกับยืนยันถึงความเป็นกลางในการทำหน้าที่ว่าไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจับขั้วทางการเมืองของ 3 พรรคการเมืองตามที่เป็นข่าว
"ผมเรียนพี่น้องประชาชน ผมไม่เคยทำแบบนั้น ผมวางตัวเป็นกลาง หากจะเกี่ยวข้อง ก็จะเกี่ยวข้องกับความมั่นคงเป็นหลัก และจะทำทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน" พล.อ.สนธิ กล่าว
รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า การที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ออกมาโจมตีและปล่อยข่าวว่าคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง(ครส.) สั่งเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยจดรายชื่อหัวคะแนนเพื่อหวังจะข่มขู่นั้น ถือว่าการออกข่าวเช่นนี้เป็นกุศโลบายทางการเมือง และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐปฎิบัติตัวไปตามหน้าที่โดยไม่ต้องกังวล
พล.อ.สนธิ ยังพอใจกับยอดผู้มาลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีเกินกว่า 1 ล้านคนแล้ว โดยเชื่อว่าการที่ประชาชนแสดงความต้องการที่จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างมากในครั้งนี้จะทำให้การซื้อสิทธิขายเสียงเป็นไปได้ยากขึ้น
วานนี้ กกต.เผยยอดผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดมีจำนวนถึง 1,084,818คน โดยตัวเลขสูงสุดคือ กทม. 520,937 คน รองลงมาคือ สมุทรปราการ 71,240 คน ส่วนผู้ที่ต้องการใช้สิทธินอกราชอาณาจักรมีจำนวนทั้งสิ้น 67,524 คน
โดย กกต.กำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 15-16 ธ.ค.ระหว่างเวลา 8.00-17.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ