เลือกตั้ง'50:"โฆสิต"แนะ รบ.ใหม่สร้างความพอดีของประชานิยมกับพึ่งพาตนเอง

ข่าวการเมือง Saturday November 10, 2007 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม แนะรัฐบาลใหม่สร้างความพอดีในการใช้นโยบายประชานิยม โดยการผลักดันให้ประชาชนเรียนรู้ถึงการพึ่งพาตนเอง เพื่อสร้างสมดุลย์เกี่ยวกับความต้องการของประชาชน
"พรรคการเมืองที่หาเสียงขณะนี้ ส่วนใหญ่ยังยึดถือนโยบายประชานิยม ซึ่งต้องวิเคราะห์ดูว่าเป็นแนวทางที่ทำได้และอยู่บนพื้นฐานความพอดีหรือไม่" นายโฆสิต กล่าวปาฐกถาเรื่อง "ภารกิจของรัฐบาลชุดต่อไป" ในการเปิดงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2550 ของมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)
โดยภารกิจสำคัญของรัฐบาลชุดต่อไป คือ การสร้างความพอดีระหว่างการใช้นโยบายประชานิยมที่ถูกนำมาใช้อย่างมากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา แต่รัฐบาลใหม่ต้องไม่ลืมการผลักดันให้ประชาชนเรียนรู้การพึ่งพาตัวเอง ซึ่งมีประเด็นสำคัญ 4 ด้าน คือ ความพอดีระหว่างนโยบายการเพิ่มรายได้กับความเข็มแข็งของชุมชนในการพึ่งตนเอง, ความพอดีในการบริหารงบประมาณที่มีข้อจำกัดเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน แต่ต้องไม่กระทบวินัยการเงินการคลัง, ความพอดีในการใช้ทรัพยากร และความพอดีระหว่างโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจกับการพัฒนาคน
"การสร้างความพอดีทั้ง 4 ประเด็นเป็นภารกิจสำคัญของรัฐบาล จากประสบการณ์ที่ผ่านมายังเชื่อว่านโยบายประชานิยมอย่างเดียว อาจทำให้การพัฒนาศักยภาพของคน การเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตนเองหมดไป เพราะหากรัฐบาลจะมุ่งทำนโยบายที่ตอบสนองตัวความต้องการของประชาชนอย่างเดียว ความต้องการเหล่านี้ก็จะไม่มีที่สิ้นสุด" นายโฆสิต กล่าว
ด้าน นายอัมมาร สยามวาลา รักษาการประธานทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดในการสร้างความพอดีระหว่างการใช้นโยบายประชานิยมและการพึ่งพาตนเอง เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้คนไทยทั้งหมดมีฐานะร่ำรวยเท่ากัน แต่สามารถทำให้คนไทยส่วนใหญ่พึ่งพาตัวเองได้
ทั้งนี้ ผลการศึกษาถึงปัญหาทางโครงสร้างเศรษฐกิจของทีดีอาร์ไอระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการกระจายรายได้อย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ เพราะขณะนี้ประเทศกำลังประสบปัญหาความเหลื่อมล้ำของรายได้ระหว่างคนรวยกับคนจน ซึ่งในอนาคตรัฐบาลควรนำมาตรการภาษีมาใช้เพื่อแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ