ตำรวจฟิลิปปินส์เชื่อส.ส.ชาวมุสลิมเป็นเป้าหมายลอบวางระเบิดที่รัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า นายวาฮับ อัคบาร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชาวมุสลิม น่าจะเป็นเป้าหมายหลักในเหตุการณ์ระเบิดที่อาคารรัฐสภาฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ ส่งผลให้ตัวเขาเองและผู้เคราะห์ร้ายอีก 2 รายเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีก 9 ราย
เหตุระเบิดเกิดขึ้นไม่กี่นาทีหลังจากที่นายอัคบาร์ออกมาจากอาคารรัฐสภาในช่วงเย็นวานนี้ หลังจากนั้นนายอัคบาร์ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แม้แพทย์จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่แต่เขาก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา
เกียรี่ บาเรียส ผู้บังคับบัญชาการตำรวจกรุงมะนิลากล่าวว่า จากการตรวจสอบพบชิ้นส่วนของระเบิดและโทรศัพท์มือถือซึ่งใช้ในการจุดระเบิดซ่อนอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์ซึ่งจอดอยู่ข้างๆรถยนต์ของนายอัคบาร์
"กลุ่มผู้จุดระเบิดน่าจะมองเห็นเป้าหมายอย่างชัดเจน" เขากล่าว "เพราะดูจากสถานการณ์แวดล้อมแล้ว พวกนั้นน่าจะรู้ว่าผู้ที่ออกมาจากอาคารคือนายอัคบาร์"
นายบาเรียสกล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่านายอัคบาร์ วัย 47 ปี เป็นอดีตสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอาบู ซายาฟ แต่กลับออกจากกลุ่มและหันมาช่วยรัฐบาลในการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งอาจเป็นแรงจูงใจให้เกิดเหตุการณ์วางระเบิดดังกล่าว แต่ทางตำรวจก็ยังไม่ตัดประเด็นทางการเมืองออกไป
อย่างไรก็ตาม นายโรนัลโด ปูโน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยว่า "ยิ่งสืบสวนลึกลงไปเท่าไหร่ก็ยิ่งมีหลักฐานบ่งชี้ว่าไม่น่าจะเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย"
นายปูโนกล่าวว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของรัฐสภาทั้งหมดถูกพักงานชั่วคราวและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปรับหน้าที่แทน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ