สหรัฐหนุนญี่ปุ่นเป็นสมาชิกถาวรความมั่นคง UN ชี้รับผิดชอบด้านความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐสนับสนุนความพยายามของญี่ปุ่นในการขึ้นเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เนื่องจากญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการรับผิดชอบด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำพูดของเกตส์ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยโซเฟีย ในกรุงโตเกียวว่า "ญี่ปุ่นมีโอกาสที่ดีและมีภาระหน้าที่ในการดำเนินบทบาทดังกล่าวซึ่งสะท้อนถึงความมีอิทธิพลทางการเมือง เศรษฐกิจ และกองทัพ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นเหตุผลที่ทำให้สหรัฐให้การสนับสนุนญี่ปุ่นในการขึ้นเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ"
ถ้อยแถลงของเกตส์ที่กล่าวกับบรรดานักศึกษาในครั้งนี้มีขึ้นขณะที่ญี่ปุ่นยุติภารกิจให้การสนับสนุนการทำสงครามต่อต้านก่อการร้ายในอัฟกานิสถานที่นำทัพโดยสหรัฐ โดยเกตส์ชี้แจงว่า นี่คือเหตุผลที่ทำไมเราถึงคาดหวังให้ญี่ปุ่นเลือกรับผิดชอบถึงการสร้างความมั่นคงในระดับสากลมากยิ่งขึ้นในอนาคต"
นอกจากนี้ เกตส์ยังได้ยืนยันถึงความจำเป็นที่ญี่ปุ่นต้องหันกลับมาปฏิบัติภารกิจทางกองทัพในระหว่างการเจรจากับนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกาดะ ผู้นำญี่ปุ่น และชิเกรุ อิชิบะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น
ทั้งนี้ เกตส์ได้เข้าพบกับนายฟูกูชิโร่ นูกางะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นและหารือกันในประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงการแสดงความรับผิดชอบของญี่ปุ่นต่อการเสริมแสนยานุภาพด้านกองทัพสหรัฐในญี่ปุ่นต่อไป หลังจากที่ข้อตกลงฉบับปัจจุบันครบกำหนดหมดอายุในเดือนมีนาคมปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ