ตุรกีสั่งปิดน่านฟ้าตอนเหนืออิรัก หวังกดดันกลุ่มพีเคเค

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           สถานีข่าวเอ็นทีวีของตุรกี รายงานว่า รัฐบาลตุรกีสั่งปิดน่านฟ้าเพื่อห้ามการเดินทางเข้าสู่พื้นที่ทางตอนเหนือของอิรัก โดยเป็นส่วนหนึ่งของการลงโทษคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เนื่องจากกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดได้ใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่หลบซ่อนและเป็นฐานโจมตีตุรกี
ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะจำกัดเฉพาะเครื่องบินที่บินเข้าสู่ภาคเหนือของอิรักซึ่งเป็นพรมแดนที่ติดกับตุรกี และจะไม่ส่งผลถึงพื้นที่ภาคอื่นๆของอิรัก
รัฐบาลตุรกีกล่าวหากลุ่มปกครองตนเองชาวเคิร์ดว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือ พีเคเค ให้ปฏิบัติการโจมตีตุรกี โดยอาศัยฐานที่มั่นในภาคเหนือของอิรัก
ขณะเดียวกัน ผู้นำกลุ่มพีเคเคได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลตุรกีใช้แผนสันติภาพเพื่อยุติการโจมตีจากกลุ่มพีเคเคซึ่งยืดเยื้อมานาน 20 ปี
"ผมขอให้ตุรกีแสดงความกล้าหาญและใช้แผนสันติภาพเพื่อแก้ปัญหานี้ ซึ่งเป็นหนทางที่จะช่วยยุติการสู้รบได้" อับดูร์ราห์มาน คาเดอร์ชี หัวหน้าฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของพีเคเคกล่าว
รัฐบาลตุรกีขู่ที่จะดำเนินการจู่โจมทางตอนเหนือของอิรักเพื่อกวาดล้างกลุ่มพีเคเค หลังจากที่กลุ่มกบฏได้เข้าโจมตีหน่วยลาดตระเวนทางทหารของตุรกีเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นเหตุให้มีทหารเสียชีวิต 12 นาย และทหารอีก 8 นายถูกจับตัวไป สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ