ปธน.จีนเสนอเพิ่มความร่วมมือด้านพลังงาน-การบินกับฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ได้ยื่นข้อเสนอต่อฝรั่งเศสเพื่อขยายความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ การบิน และเส้นทางขนส่งทางอากาศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระชับความสัมพันธ์ทั้ง 4 ด้านระหว่างทั้งสองประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำจีนได้กล่าวถึงประเด็นต่างๆเหล่านี้ในระหว่างการเจรจากับประธานาธิบดี นิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ผู้นำฝรั่งเศสเมื่อเช้าวันนี้
เป้าหมายแรกของการยื่นข้อเสนอในครั้งนี้คือ กระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองระดับทวิภาคีให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และเสริมสร้างความไว้วางใจด้านกลยุทธ์ระหว่างกัน โดยจีนและฝรั่งเศสควรส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนอีกฝ่ายหนึ่งอย่างต่อเนื่อง จัดการเจรจาในประเด็นสำคัญเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมการพูดคุยปรึกษาหารือ และเสริมสร้างความเข้าใจและให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันในประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย
เป้าหมายที่สองคือ การร่วมมือกันในระดับพหุภาคีเพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆร่วมกัน โดยจีนจะจัดการเจรจาเชิงกลยุทธ์และให้ความร่วมมือกับฝรั่งเศส รวมทั้งให้คำปรึกษาและประสานความร่วมมือในประเด็นสำคัญระดับโลกและประเด็นด้านกิจการระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันให้เกิดความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลกอันจะนำไปสู่สันติภาพอย่างยั่งยืนและความเจริญรุ่งเรืองอย่างถาวร
เป้าหมายที่สามคือ การขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจในระดับทวิภาคี โดยจีนจะยกระดับความร่วมมือกับฝรั่งเศสในด้านต่างๆ อาทิ พลังงานนิวเคลียร์ การบินพลเรือน และเส้นทางการคมนาคมทางอากาศ ทางรถไฟ การเงิน การสื่อสารโทรคมนาคม การรักษาสิ่งแวดล้อม การเกษตรกรรม และการประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ