ทูตพิเศษยูเอ็นเตรียมเยือนพม่า 3-8 พ.ย.นี้ หวังสร้างความปรองดอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นเปิดเผยว่า นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษยูเอ็น จะเดินทางกลับไปยังพม่าอีกครั้งในวันที่ 3-8 พ.ย.นี้ ตามคำเชิญของรัฐบาลพม่า
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มิเชล มอนตาส โฆษกยูเอ็น กล่าวในการแถลงข่าวว่า นายกัมบารีจะเข้าพบกับนายบัน คี มูน เลขาฯยูเอ็นที่กรุงอิสตันบูลในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เพื่อเจรจาในเรื่องวาระและวิธีการที่จะสนับสนุนและส่งเสริมขบวนการสร้างประชาธิปไตยก่อนที่จะเดินทางไปยังพม่า
ในขณะที่กำหนดการเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้ ประกอบด้วยการเข้าพบและปรึกษาหารือกับตัวแทนของพม่า รวมถึงบุคคลที่นายกัมบารีไม่สามารถเข้าพบได้ในช่วงที่เดินทางเยือนพม่าเมื่อช่วงปลายเดือนก.ย. หลังจากที่ได้มีการกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่นำโดยพระสงฆ์อย่างรุนแรง
โฆษกยูเอ็นกล่าวต่อไปว่า นายกัมบารีจะติดตามข้อเสนอในการดำเนินการตามคำแนะนำที่ได้ให้ไว้กับรัฐบาลทหารพม่าในการเยือนครั้งที่แล้ว รวมทั้งการดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อแก้ปัญหาเรื่องความวิตกกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในพม่าในช่วงที่เกิดวิกฤตในประเทศ รวมทั้งกรอบการเจรจาระหว่างรัฐบาลและนางอองซาน ซูจี ซึ่งถือว่าเป็นขบวนการที่สำคัญในการสร้างความปรองดองในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ