UN จับมือกูเกิ้ล-ซิสโก้เปิดตัวเว็บไซต์เสนอข้อมูลโครงการขจัดความยากจน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2007 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ร่วมมือกับ กูเกิ้ล อิงค์ บริษัทเสิร์ช เอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ และ ซิสโก้ ซิสเต็มส์ อิงค์ เพื่อเปิดตัวเว็บไซต์ ที่จะนำเสนอข้อมูลและมุมมองในภาพกว้างเกี่ยวกับการดำเนินการที่เกิดขึ้นทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับความยากจน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาของยูเอ็นให้ได้ภายในปี 2558
เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ ได้มีการลงนามโดยบรรดาผู้นำชาติต่างๆเมื่อปี 2543 เพื่อนำเสนอสถิติข้อมูลล่าสุดด้านสุขภาพ การศึกษา ทุพโภชนาการ ความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศ และมาตรการอื่นๆเพื่อกำจัดความยากจน
ในหน้าเว็บไซต์ใหม่นี้ ผู้ใช้งานสามารใช้แผนที่ของ กูเกิ้ล เอิร์ธ และรูปภาพผ่านดาวเทียมเพื่อเดินทางไปยังที่ใดก็ได้ในโลก และสำรวจสถานที่ซึ่งมีการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการขจัดความยากจน
ทางด้าน ไมเคิล โจนส์ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีกูเกิ้ล เอิร์ธ และแผนที่ กล่าวว่า ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นได้ทั้งการดำเนินการที่ประสบความสำเร็จและความล้มเหลว และย้ำคำมั่นของประเทศอีก 2 เท่าที่จะใช้ความพยายามในการดำเนินการเรื่องนี้ ช่างเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นจริงๆ
โดยเป้าหมายต่างๆที่ได้ระบุไว้ได้แก่ การลดความยากจนลงครึ่งหนึ่ง การรับประกันการศึกษาในระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา การลดจำนวนอัตราการเสียชีวิตในเด็ก การแก้ปัญหาการระบาดของเอดส์และเชื้อเอชไอวี รวมทั้งลดจำนวนประชากระที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มที่ปลอดภัย
ทั้งนี้ บัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็น ระบุว่า การเปิดตัวเว็บไซต์ครั้งนี้เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง เนื่องจากมีการนำเสนอข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์เดียวกันเป็นครั้งแรก โดยผู้ที่ต้องการสืบค้นข้อมูลสามารถทำได้ในเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ