เลือกตั้ง'50: ผบ.ทบ.ย้ำทหารวางตัวเป็นกลาง/ไม่คิดปฏิวัติหากรบ.ใหม่ปลด

ข่าวการเมือง Wednesday November 28, 2007 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ระบุว่า ได้กำชับให้กำลังพลวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง และรณรงค์การป้องกันซื้อสิทธิขายเสียง รวมถึงให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และยืนยันว่าไม่เคยมีคำสั่งให้กำลังพลไปขัดขวาง ข่มขู่ หรือคุกคามผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองใด
นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า จะไม่มีการก่อปฏิวัติรัฐประหารอย่างเด็ดขาด หากรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามารับหน้าที่หลังการเลือกตั้ง สั่งปลดหรือโยกย้ายออกจากตำแหน่ง เนื่องจาก พล.อ.อนุพงษ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49
ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับเอกสารลับที่หัวหน้าพรรคพลังประชาชนนำออกมาเผยแพร่นั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า ขอให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการตรวจสอบ ซึ่งในส่วนของกองทัพเชื่อว่าจะหาตัวผู้ที่นำเอกสารมาเผยแพร่ได้
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงการตรา พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรว่า เป็นกฎหมายที่มีความจำเป็น แต่ต้องไม่กระทบหรือลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมถึงไม่ได้ให้อำนาจพิเศษกับฝ่ายความมั่นคงมากเกินไป และแม้ว่าจะมีการระบุข้อห้ามเกี่ยวกับการชุมนุม แต่หากการชุมนุมเกิดขึ้นจากสาเหตุที่กลไกการตรวจสอบตามระบบรัฐสภาไม่ทำงาน ประชาชนก็สามารถชุมนุมได้ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ