เลือกตั้ง'50: "อภิสิทธิ์"ฟันธงผลเลือกตั้งใน กทม.ชี้ชะตาตั้งรัฐบาลใหม่

ข่าวการเมือง Saturday November 10, 2007 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เชื่อสนามเลือกตั้งในเมืองหลวงจะเป็นตัวชี้ขาดว่าพรรคการเมืองใดจะมีโอกาสได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อเข้าไปบริหารประเทศ
"การต่อสู้ครั้งนี้ผมว่าสนามกรุงเทพฯ น่าจะเป็นสนามที่ชี้ขาด เพราะฉะนั้น 36 คนนี้คือผู้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้วว่าเขาจะเป็นตัวแทนการเมืองที่จะนำพาชาติพ้นวิกฤติ วาระประชาชนที่เราถือว่าเป็นคำตอบสำหรับบ้านเมือง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
เนื่องจากกรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวง วาระประชาชนของคนกรุงเทพฯ จึงมีความหมายระดับประเทศทั้งสิ้น โดยสิ่งที่พรรคจะเข้าไปแก้ไข ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจ, การสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง, การลงทุนในระบบขนส่ง รวมถึงระบบสาธารณูปโภค อาทิ ประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์, การปฏิรูปรถเมล์ใหม่ 3,000 คัน, การติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่เสี่ยงภัย และเพิ่มพื้นที่สีเขียวสำหรับคนกรุงเทพฯ
"สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น แต่ปัญหาเฉพาะหน้าคือมาตรการทางเศรษฐกิจที่จะมาลดภาระเฉพาะหน้า ลดค่าครองชีพ ซึ่งเป็นตัวซ้ำเติมความทุกข์ของประชาชน และเป็นตัวทำลายความเชื่อมั่นของเศรษฐกิจ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
สิ่งที่พรรคตั้งใจจะเสนอให้คนกรุงเทพฯ คือ การทำงานระหว่างกรุงเทพฯ กับรัฐบาล โดยยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนต้องมาก่อน ไม่มีการเล่นการเมืองขัดแข้งขัดขาการทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม การแก้ปัญหาจราจรจะคิดเพียงกรุงเทพฯจังหวัดเดียวไม่ได้ จังหวัดข้างเคียง หรือปริมณฑลต้องเข้ามาอยู่ในระบบเดียวกันของการแก้ไขปัญหา
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องหลักประกันมั่นคงในเรื่องที่อยู่อาศัย ประชาชนในชุมชนต่างๆต้องมีความมั่นใจ ไม่ใช่อยู่ด้วยความหวาดผวาว่าถูกขับไล่ นโยบายสำคัญในเรื่องนี้คือการจัดการกับที่ดินของรัฐ และที่ดินที่ไม่ใช้ประโยชน์ให้เป็นระบบเพื่อนำไปสู่การเช่าที่อยู่อาศัยในระยะยาวมีความมั่นคง ก็จะมีการจัดเงินทุนเพื่อที่อยู่อาศัย โดยให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ตายตัวเป็นระยะเวลา 20 ปี เพื่อเป็นนโยบายที่จะช่วยให้ผู้อาศัยในกรุงเทพฯ มีความมั่นคงเรื่องที่อยู่อาศัย
โดยเช้าวันนี้ ปชป.ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต ทั้ง 12 เขต รวม 36 คน ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก โดยมีผู้สมัครที่น่าสนใจ ได้แก่ เขต 1 ม.ล.อภิมงคล โสณกุล และนางเครือมาศ จึงเลิศศิริ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม, เขต 2 นายกรณ์ จาติกวณิช, เขต 3 นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, เขต 4 นายสกลธี ภัททิยกุล บุตรชายของ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม, เขต 5 นายก้องศักดิ์ ยอดมณี บุตรชายของนายสุวิทย์ ยอดมณี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, เขต 7 นายสำราญ รอดเพชร และนายประพันธ์ คูณมี อดีต สนช.สายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, เขต 8 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เขต 12 นางองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรค ปชป.
ด้าน นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ไม่กลัวจะถูกมองว่าสวมหมวก 2 ใบ เนื่องจากเป็นการทำหน้าที่ที่ถูกต้อง ซึ่งตนเองได้ทำหนังสือแจ้งคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)แล้วว่าจะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงช่วงนอกเวลาราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ