ปธน.ฝรั่งเศสจี้จีนปรับค่าเงินหยวนเพื่อลดยอดเกินดุลการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี นิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ผู้นำฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ปรับค่าเงินหยวนของจีนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อลดตัวเลขเกินดุลการค้ามูลค่ามหาศาลระหว่างจีนกับประเทศในกลุ่มทวีปยุโรปและประเทศอื่นๆ
นายซาร์โกซีย์กล่าวว่า ขณะนี้จีนเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลแห่งหนึ่งของโลก แต่อำนาจของจีนต้องมาพร้อมกับหน้าที่และความรับผิดชอบรอบด้าน ทั้งการเมือง การปกป้องสิ่งแวดล้อม และด้านเศรษฐกิจ
"เราจำเป็นต้องมาหารือถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนในระดับที่เสมอภาคและเป็นธรรม ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโลก และหมายถึงผลประโยชน์ในประเทศตนเองด้วย ดังนั้น จีนจำเป็นต้องปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร" เขากล่าว
ข้อคิดเห็นของผู้นำฝรั่งเศสในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ได้จัดการเจรจากับประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ที่ศาลามหาประชาคมในกรุงปักกิ่ง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป และสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนปรับมูลค่าเงินหยวนที่อยู่ในระดับต่ำขณะนี้ให้สูงขึ้น เนื่องจากภาวะดังกล่าวส่งผลให้ผู้ผลิตและผู้ส่งออกของจีนมีข้อได้เปรียบทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับบริษัทคู่แข่งจากต่างประเทศ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหภาพยุโรปถึง 1.28 แสนล้านยูโร(ประมาณ 1.90 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)
อย่างไรก็ตามในวันนี้ ผู้นำจีนและฝรั่งเศสได้ร่วมลงนามในข้อตกลงด้านธุรกิจและการเมืองหลายฉบับด้วยกัน ซึ่งรวมถึงข้อตกลงมูลค่า 1.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐกับบริษัทฝรั่งเศส เพื่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 แห่งทางตอนใต้ของจีน
นอกจากนี้ บริษัทจีนยังได้ทำข้อตกลงเพื่อสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมจากฝรั่งเศส พร้อมทั้งให้คำมั่นที่จะขยายความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายในประเด็นต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย โครงการพลังงานนิวเคลียร์ การต่อสู้กับภาวะโลกร้อน และความร่วมมือด้านการศึกษา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ