ปธน.ฝรั่งเศส เรียกร้องให้จีนร่วมลงนามในสนธิสัญญาใหม่ต้านภาวะโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส ออกมาเรียกร้องให้จีนซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลก ร่วมลงนามใน "สนธิสัญญาใหม่เพื่อเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม" (ecological and economic New Deal) เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน
"ผมขอเสนอให้จีนร่วมลงนามในสนธิสัญญาใหม่เพื่อเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม" นายซาร์โกซีกล่าวต่อหน้ากลุ่มนักศึกษา ณ มหาวิทยาลัยชิงหัว ระหว่างการเยือนปักกิ่ง
สนธิสัญญาดังกล่าว "ต้องมีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด นอกจากนั้นยังต้องใช้ได้ในระยะยาว ครอบคลุมการผลิตและบริโภคพลังงาน และสอดคล้องกับขนาดของประเทศจีน"
เศรษฐกิจจีนขยายตัวเกือบถึงระดับดับเบิลดิจิตตลอดช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้จีนกลายเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน
"เราไม่ได้ขอให้พวกคุณหยุดการพัฒนาประเทศ คุณสามารถพัฒนาประเทศไปพร้อมกับเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประเทศอื่นทั่วโลกได้" นายซาร์โกซีกล่าว
ก่อนหน้านี้จีนได้ลงนามในสนธิสัญญาเกียวโตแล้ว แต่ในฐานะประเทศกำลังพัฒนา จีนจึงไม่ต้องทำตามข้อกำหนดลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแต่อย่างใด
ทั้งนี้ "สนธิสัญญาใหม่" เป็นนโยบายซึ่งมีการใช้ในสหรัฐในช่วงทศวรรษ 1930 เพื่อฟื้นฟูประเทศจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ