เลือกตั้ง'50: กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัครส.ส.ระบบสัดส่วนวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday November 21, 2007 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดเผยว่า วันนี้ กกต.จะประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบสัดส่วนอย่างเป็นทางการ ใน 8 กลุ่มจังหวัดของทุกพรรคการเมือง หลังจากที่ใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครครบ 10 วัน นับตั้งแต่ปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 11 พ.ย.
ทั้งนี้ มีผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วน จำนวนหนึ่งที่ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร เนื่องจากพบว่ามีการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเกินกว่า 1 พรรค โดยวันนี้เจ้าหน้าที่จะนำรายงานผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.แบบสัดส่วนเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง
"มีบ้าง(ผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติ) แต่ไม่เยอะมาก ต้องดูอีกที ต้องให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาอีกที...ที่ขาดคุณสมบัติส่วนมากจะเป็นเรื่องการเป็นสมาชิกพรรคซ้ำกัน" เลขาธิการ กกต.กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
ส่วนการประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จะมีขึ้นในวันที่ 23 พ.ย.โดยพรรคที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตมากที่สุด คือพรรคพลังประชาชน ส่งผู้สมัคร 400 คน พรรคประชาธิปัตย์ 395 คน พรรคไทยร่ำรวย 386 คน พรรคมัชฌิมาธิปไตย 363 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 344 คน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 324 คน และพรรคชาติไทย 285 คน
หากบุคคลใดไม่มีรายชื่ออยู่ในการประกาศผล สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ไม่ได้รับการประกาศรายชื่อผู้สมัคร
อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า กกต.จะพิจารณาตัดรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบสัดส่วนที่ขาดคุณสมบัติประมาณ 30 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ