6 ชาติมหาอำนาจโลกตกลงคว่ำบาตรอิหร่านอีกหากยังไม่ยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 3, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกถาวร 5 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ร่วมด้วยประเทศเยอรมนี ซึ่งไม่ใช่สมาชิกถาวร ได้มีมติในการประชุมร่วมกันที่กรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ ที่จะเดินหน้าผลักดันมาตรการลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านรอบที่ 3 ถ้าหากรายงานที่จะมีการเปิดเผยในช่วงปลายเดือนนี้แสดงให้เห็นว่าอิหร่านไม่แสดงความโปร่งใสเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์มากกว่านี้
ผู้แทนจาก 6 ประเทศ ยังได้เห็นพ้องกันที่จะประชุมร่วมกันอีกในวันที่ 19 พ.ย.นี้ เพื่อประเมินรายงานจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) และสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
สหรัฐอเมริกาได้ทำการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษจะผลักดันให้ยูเอ็นมีมติคว่ำบาตรอิหร่านเป็นรอบที่สามด้วย
ด้านจีนและรัสเซีย ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจใกล้ชิดกับอิหร่าน ก็สนับสนุนต่อการแซงก์ชันอิหร่านในการประชุมครั้งนี้ด้วย แม้รายงานข่าวจะระบุว่าทั้งสองประเทศมีท่าทีลังเล
ทั้งนี้ อิหร่านปฏิเสธที่จะยุติกิจกรรมเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม หลังจากที่ยูเอ็นมีมติคว่ำบาตรอิหร่านสองครั้งก่อน โดยอ้างว่า โครงการนิวเคลียร์ของตนมีวัตถุประสงค์เพื่อการผลิตไฟฟ้าเท่านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ