สหรัฐย้ำผลักดันยูเอ็นลงมติคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกมติคว่ำบาตรอิหร่านครั้งที่ 3 อีกครั้ง หลังจากที่อิหร่านยังดื้อดึงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ในประเทศต่อไป
การออกมาแสดงความคิดเห็นของสหรัฐในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล(IAEA) ได้เปิดเผยรายงานวานนี้ที่ระบุว่า ข้อมูลโครงการนิวเคลียร์อิหร่านในช่วงที่ผ่านมามีความโปร่งใส แต่อิหร่านยังไม่สามารถคลี่คลายข้อกังขาที่สำคัญต่อโครงการดังกล่าวได้
โดยนางดานา เปอร์ริโน โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐกล่าวว่า "รายงานฉบับนี้ชี้ให้เห็นได้ชัดเจนว่า อิหร่านดูเหมือนไม่ใส่ใจที่จะให้ความร่วมมือกับประชาคมโลก มิหนำซ้ำรัฐบาลอิหร่านเองยังคงเป็นผู้ชักนำให้ประเทศถูกโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น ซึ่งรายงานดังกล่าวชี้ว่า อิหร่านยังคงท้าทายประชาคมโลก"
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มติคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นภายใต้การผลักดันของสหรัฐเมื่อสองครั้งที่ผ่านมาได้กำหนดบทลงโทษต่ออิหร่านที่ยังดื้อแพ่งเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์อย่างไม่ลดละ
ทั้งนี้ สหรัฐกล่าวหาว่า อิหร่านพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยใช้วัตถุประสงค์ด้านนิวเคลียร์พลเรือนบังหน้า ขณะที่อิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าโครงการนิวเคลียร์มีขึ้นเพื่อใช้ในทางสันติเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ