(เพิ่มเติม) ผู้แทนรัฐสภาอียูชี้สหรัฐเป็นตัวการขวางการทำข้อตกลงโลกร้อน ไม่ใช่จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้แทนรัฐสภาสหภาพยุโรป หรือ อียู ระบุว่า สหรัฐอเมริกาเป็นอุปสรรคในการทำข้อตกลงเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพบรรยากาศชุดใหม่ ไม่ใช่จีน โดยอียูจะต้องให้ความมั่นใจกับจีนว่า ข้อเสนอในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ได้มีเป้าหมายที่จะจำกัดการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีน และชี้ว่า ขณะนี้หลายประเทศมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน
อย่างไรก็ดี นายกุยโด ซัคโคนี ผู้แทนรัฐสภาสหภาพยุโรป กล่าวแสดงความมั่นใจว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถหาทางลดความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ แม้ว่าในแต่ละภูมิภาคอาจจะต้องใช้วิธีการในแก้ปัญหาแตกต่างกันบ้างก็ตาม ปัญหาอยู่ที่ประเทศบางประเทศรวมทั้งสหรัฐที่ไม่ยอมปฏิบัติตามนโยบายเดียวกัน
ทั้งนี้ คณะกรรมการชั่วคราวว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของรัฐสภายุโรปอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนจีน เพื่อจัดการเจรจากับรัฐบาลจีนเรื่องการเตรียมความพร้อมในการจัดการเจรจาที่บาหลีเดือนหน้า โดยประเด็นที่จะอยู่ในวาระการประชุมเดือนหน้าคือ การใช้ข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อมทดแทนสนธิสัญญาเกียวโต ซึ่งจะหมดอายุลงในปี 2555 ซึ่งอียูเองต้องการให้จีน อินเดีย และสหรัฐมีส่วนร่วมในข้อตกลงฉบับใหม่ด้วย เพื่อที่ประเทศพัฒนาแล้วเหล่านี้จะได้ให้มั่นเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ