เลือกตั้ง'50: "มิ่งขวัญ"ดันไทยเป็นศูนย์แพทย์-พลังงานเพิ่มรายได้บริการ

ข่าวการเมือง Thursday November 29, 2007 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคพลังประชาชน(พปช.) ชี้หากสถานการณ์ทางการเมืองในปีหน้าขาดเสถียรภาพจะส่งผลกระทบให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศเสียหาย โดยจะสานต่อนโยบายประชานิยม เร่งเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย แยกมาตรการเป็น 3 ระยะ และสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านนวัตกรรมทางความคิด
"ถ้าการเมืองไม่มั่นคงในปีหน้า รับรองว่าเศรษฐกิจพังแน่นอน...ถ้าเลือกพรรคการเมืองผิด บอกได้เลยว่า ปีหน้าเจ๊ง ทุกวันนี้ทุกพรรคใช้ประชานิยมเหมือนกันหมด แต่ของพรรคเราเป็นประชานิยมสูตรต้นตำรับ ก๋วยเตี๋ยวโกฮับมีที่นี่ที่เดียว หนังสือพิมพ์ชอบบอกว่าผมเป็นนักโฆษณา นักขาย นักตลาด แต่จะเรียกอย่างไรไม่เป็นไร ผมคือนักยุทธศาสตร์ ขอให้ช่วยจำด้วย เราไม่ทำประชานิยมแบบขายผ้าเอาหน้ารอดเด็ดขาด" นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พปช.กล่าวในงานแถลงนโยบายด้านเศรษฐกิจ "กู้วิกฤตเศรษฐกิจชาติ เพิ่มรายได้ให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน"
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า การหาเม็ดเงินลงทุนเพื่อใช้ในการดำเนินนโยบายประชานิยมนั้นจะมาจากรายได้ภาคบริการของไทย ได้แก่ การท่องเที่ยว 3.5 แสนล้านบาท สนามบินสุวรรณภูมิรับนักท่องเที่ยว 45 ล้านคนต่อปีรายได้ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ศูนย์กลางทางการแพทย์และผลิตยาของโลก
"หากพรรคได้เป็นรัฐบาลจะสร้างเมืองโรงพยาบาลเพื่อสนับสนุนให้มีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ และสร้างเมืองมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ ร่วมกับสถาบันชั้นนำทางการแพทย์ของโลก สร้างเมืองอุตสาหกรรมยาของโลกร่วมกับบริษัทยาชั้นนำจากหลายประเทศผลิตยาให้คนไทยและป้อนสู่ตลาดโลก ตั้งศูนย์ค้นคว้าและพัฒนาเพื่อผลิตยา" นายมิ่งขวัญ กล่าว
นอกจากนี้จะส่งเสริมการผลิตผลไม้ไทยและผลิตทางการเกษตรออกสู่ตลาดโลก, พลังงานทดแทนและราคาถูก, สร้างระบบรถไฟและการคมนาคมสำหรับคนทั้งประเทศ โดยจะสร้างรถไฟใต้ดิน 10 สาย ซึ่งวันนี้ทำไปแล้วหนึ่งสาย เหลืออีก 9 สาย, รถไฟฟ้าความเร็วสูง, รถไฟวงแหวนสำหรับกรุงเทพฯ เชื่อมปริมณฑล และรถไฟก้างปลาสำหรับคนต่างจังหวัด, สนับสนุนการลงทุนทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และสร้างมูลค่าเพิ่มจากวงการบันเทิง
"จะสร้างมูลค่าเพิ่มจากวงการบันเทิง โดยใช้ดารา นักร้อง ดนตรี ภาพยนตร์ เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีที่มีนักร้องดังอย่าง "เรน" แต่เราทำ 10 เรน และผมจะทำภาพยนตร์พระอภัยมณีให้ดังแบบแฮรี่พอตเตอร์และลอร์ดออฟเดอะริง" นายมิ่งขวัญ กล่าว
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า การเติบโตเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนจะต้องปฏิรูปการศคึกษาครั้งใหญ่เพื่อพัฒนาคน การสาธารณสุขที่ต้องดีขึ้น เพิ่มขีดความสามารถในด้านกฎหมาย พัฒนาตลาดเงิน ตลาดทุน สังคม และเมกะโปรเจคส์ โดยคนไทยจะมีรายได้จากองค์ประกอบต่างๆ เช่น เงินทุนต่างประเทศ ในประเทศ การส่งออกและนำเข้าสินค้าขยายตัว เมื่อเศรษฐกิจโดยรวมโตจะทำให้รัฐบาลเก็บภาษีได้มากขึ้น และการบริโภคจะเกิดมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ