รมว.ต่างประเทศพม่ายืนยันจะลงชื่อในกฎบัตรอาเซียนร่วมกับสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอู ยานวิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศพม่า กล่าวว่า พม่าจะลงนามในกฎบัตรใหม่ของอาเซียนแล้ว ซึ่งกฎบัตรดังกล่าวถือเป็นการให้คำมั่นกับประเทศสมาชิกว่า พม่าจะสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในประเทศ  
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายอู กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มอาเซียนว่า เราได้ให้ความเห็นชอบกับกฎบัตรดังกล่าว ซึ่งผู้นำอาเซียนได้ให้ความเห็นชอบอย่างเป็นทางการก่อนที่จะมีการจัดพิธีลงนามในวันพรุ่งนี้
กฎบัตรดังกล่าวเป็นการให้คำมั่นของประเทศสมาชิกอาเซียนในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในระบอบประชาธิปไตย การยกระดับบรรษัทภิบาล และกฎหมาย รวมทั้งส่งเสริมสิทธิมนุยชนและเสรีภาพพื้นฐาน นอกจากนี้ กฎบัตรดังกล่าวยังสนับสนุนการจัดตั้งคณะทำงานด้านมนุษยชนในภูมิภาค หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ละเมิดสิทฺธิมนุษยชนด้วยการกวาดล้างผู้ชุมนุมประท้วงอย่างรุนแรงโดยรัฐบาลทหาร และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน
อย่างไรก็ดี กฎบัตรดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดของวิธีการจัดตั้งคณะทำงานดังกล่าวหรืออำนาจของคณะกรรมการฯ
นักวิเคราะห์กล่าวว่า กฎบัตรอาเซียนจะเป็นบทสะท้อนในการจัดระเบียบหลักการพื้นฐานและกฎเกณฑ์ด้านองค์กรของกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นครั้งแรก ซึ่งกฎบัตรเหล่านี้จะไม่มีความหมายใดๆหากพม่าไม่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อการใช้กำลังในทางที่ผิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ