พม่าเมินข้อเสนอยูเอ็นจัดเจรจา 3 ฝ่าย ชี้เป็นการแทรกแซงกิจการภายในปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลทหารพม่ารายงานว่า ทางการพม่าได้ปฏิเสธข้อเสนอของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ที่จะจัดเจรจา 3 ฝ่าย ซึ่งมีนางออง ซาน ซูจี ผู้นำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยที่ถูกกักบริเวณเข้าร่วมเจรจาด้วย หลังจากเกิดเหตุปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงครั้งใหญ่เมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
นายพลจัตวาจอว์ ซาน รัฐมนตรีกระทรวงสารนิเทศของพม่ากล่าวกับนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษของยูเอ็นในระหว่างเข้าหารือกันที่กรุงเนปิดอว์ว่า ข้อเสนอที่ยูเอ็นหยิบยื่นให้ถือเป็นความพยายามที่จะเข้าแทรกแซงกิจการภายในของพม่า ดังนั้นจึงเป็นไปได้ยากที่จะเปิดโต๊ะเจรจา 3 ฝ่าย
จากท่าทีที่แข็งกร้าวของพม่าส่งผลให้ภารกิจของนายกัมบารีที่ต้องการผลักดันกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยในพม่า หลังเกิดเหตุนองเลือดในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่มีพระสงฆ์เป็นแกนนำส่อเค้าล้มเหลวอีกครั้ง ซึ่งจากเหตุดังกล่าวรัฐบาลทหารพม่ารายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 10 คน ขณะที่คณะทูตกล่าวว่ายอดผู้เสียชีวิตมีจำนวนมากกว่านั้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้ นายกัมบารีได้เข้าพบกับพลโทเต็น เสียน นายกรัฐมนตรีพม่าและคณะทูตต่างประเทศที่กรุงเนปิดอว์เป็นเวลา 1 วัน โดยเขามีกำหนดจะเข้าพบกับนางออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่ยังถูกกักบริเวณในบ้านพัก ระหว่างการเดินทางกลับยังกรุงย่างกุ้งในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ