เลือกตั้ง'50: ปชป.เรียกร้องให้ ผบ.ตร.ตรวจสอบข้อเท็จจริงโพลล์สันติบาล

ข่าวการเมือง Tuesday November 27, 2007 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกสำนักเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เรียกร้องผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับผลเลือกตั้งโดยระบุเป็นโพลล์ของสำนักงานตำรวจสันติบาล พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จับตาดูการจัดทำโพลล์ในช่วงนี้
"ผบ.ตร.จะต้องสอบหาข้อเท็จจริงของการปล่อยข่าวของโพลล์สันติบาลออกมาให้ได้" นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกสำนักเลือกตั้งพรรค ปชป.กล่าว
หนังสือพิมพ์ฉบับเช้านี้รายงานผลการทำโพลล์ของสำนักงานตำรวจสันติบาลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ โดยระบุพรรคพลังประชาชน(พปช.) จะชนะการเลือกตั้งด้วยจำนวนผู้สมัคร ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้ง 219 ที่นั่ง ซึ่งในเวลาต่อมา พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นการจัดทำโพลล์ แต่เป็นเพียงการประเมินสถานการณ์เพื่อใช้ในการทำงานด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยเท่านั้น
นายเทพไท กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่สามารถไม่ระบุแหล่งที่มา และไม่ได้จัดทำขึ้นโดยใช้หลักทางวิชาการ จึงอยากเรียกร้องให้ กกต.ได้จับตาดูการเผยแพร่โพลในช่วงนี้ว่าเป็นการชี้นำทางการเมืองหรือไม่
"ไม่ได้เป็นโพลล์ที่ใช้หลักทางวิชาการจัดทำ แต่ใช้ความรู้สึกมาวิเคราะห์สถานการณ์แล้วสรุปเป็นตัวเลข โดยใช้ฐานข้อมูลผลของการเลือกตั้งปี 48 เป็นหลักในการคิด ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลที่แท้จริง เพราะการเลือกตั้งในปี 48 มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ผลการเลือกตั้งเบี่ยงเบนไป" นายเทพไท กล่าว
นอกจากนี้ ผลโพลล์ที่ระบุว่า ปชป.จะไม่มีที่นั่ง ส.ส.ระบบสัดส่วนในกลุ่ม 3 และกลุ่ม 4 ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะหากดูจากคะแนนการเลือกตั้งในปี 48 กลุ่มที่ 3 ประชาชนเลือก ปชป. 200,903 คะแนน เทียบเป็น 5.35% มี ส.ส.ได้ 1 คน ส่วนในกลุ่มที่ 4 ประชาชนเลือก ปชป. 243,144 คะแนน เทียบเป็น 6.50% มี ส.ส.ได้ 1 คนเช่นกัน
"พรรคพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นและผลโพลล์ของทุกสำนักเพื่อนำมาพิจารณาปรับปรุงการทำงานและแก้ไข รวมถึงเพิ่มความมุ่งมั่นในการทำงานให้มากขึ้น แต่อยากให้เป็นโพลล์ที่มีต้นสังกัดชัดเจน ไม่ใช่ปล่อยมาจากแหล่งข่าวที่หวังผลทางการเมืองและเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรค๐" นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ