จีน-สหรัฐเห็นชอบร่วมมือทางทหาร แม้สหรัฐยังกังวลกองทัพจีนโตเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนและสหรัฐเห็นชอบที่จะจัดการเจรจาแลกเปลี่ยนด้านการทหารร่วมกันมากขึ้น รวมทั้งการเจรจาในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ และเปิดใช้โทรศัพท์สายด่วนเพื่อติดต่อเรื่องการทหารระหว่างกัน แต่อย่างไรก็ดี สหรัฐยังคงกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของกองทัพจีน
ในการเจรจาระหว่างนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีน และนายเกา กังฉวน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีน ทั้งสองได้เห็นชอบเรื่องการขยายขอบเขตการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือด้านการทหาร รวมทั้งแผนการซ้อบรบร่วมทางทะเลในช่วงเวลาที่เหมาะสม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รมว.กลาโหมจีนกล่าวถึงการเจรจาครั้งนี้ว่า เป็นการเจรจาที่เน้นการปฏิบัติและมีความคืบหน้า ด้านนายเกตส์กล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จีนจะสร้างความชัดเจนกรณีที่กองทัพจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยระบุว่าทางการสหรัฐเชื่อว่า การขยายตัวของกองทัพจะเป็นจุดเปลี่ยนของสมดุลด้านอำนาจในภูมิภาค
รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวร่วมวว่า ผมได้กล่าวกับรัฐมนตรีจีนถึงเรื่องความไม่แน่นอนในการพัฒนากองทัพและความจำเป็นในการสร้างความโปร่งใสเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของนานาประเทศ เนื่องจากจีนประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจและการเมืองมากขึ้นเท่าใด ความรับผิดชอบด้านสุขภาพและระบบในเวทีสากลที่จีนต้องแบกรับก็ยิ่งสูงขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ