ปธน.เกาหลีใต้แนะจัดประชุมสุดยอด 4 ชาติ หวังสร้างสันติบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรห์ มู-ยุน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เสนอให้ผู้นำเกาหลีเหนือและใต้ รวมถึงจีนและสหรัฐร่วมกันจัดการประชุมสุดยอดโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี
นายโรห์กล่าวในที่ประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่เมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ว่า การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้ง 4 ประเทศในครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ ที่ผลักดันไปสู่การสิ้นสุดสงครามเกาหลีนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2493-96 และสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี
"ไม่มีประโยชน์ที่จะมาโต้เถียงว่าประเด็นใดควรได้รับการแก้ไขก่อนหรือหลัง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ สนธิสัญญาสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และการประกาศการสิ้นสุดสงครามเกาหลี เพราะถือเป็นเรื่องเสียเวลาและสร้างความวุ่นวาย ดังนั้นทั้งประเด็นการยุติโครงการนิวเคลียร์และการหารือเรื่องสนธิสัญญาสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ควรได้รับการแก้ไขไปพร้อมๆกัน" นายโรห์กล่าว
"เกาหลีเหนือมีความตั้งใจที่จะยุติโครงการนิวเคลียร์ในประเทศอย่างชัดเจน ผมอยากจะย้ำอีกครั้งว่า เราไม่ควรมาโต้เถียงเรื่องกระบวนการสร้างสันติภาพ มันไม่มีทางอื่นนอกจากเดินหน้าเจรจาแก้ไขปัญหานิวเคลียร์" เขากล่าว
เกาหลีเหนือและใต้ได้เห็นพ้องร่วมกันว่าจะจัดการประชุมสุดยอดกับประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือยุติสงครามเกาหลีนับตั้งแต่ปี 2493-96 และสนธิสัญญาสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ตามแถลงการณ์ที่ได้ลงนามร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีโรห์ และนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ