เลือกตั้ง'50: อปท.ระบุไม่มีพรรคใดมีนโยบายให้ความสำคัญพัฒนาท้องถิ่น

ข่าวการเมือง Saturday November 24, 2007 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลขาธิการสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย(อปท.)   เห็นว่าพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง  ไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม
นายชาตรี อยู่ประเสริฐ เลขาธิการสมาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะกรรมการสมาคม ได้ตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองทุกพรรคที่หาเสียง เพื่อชิงตำแหน่ง ส.ส.ที่จะเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.50 นี้แล้ว พบว่านโยบายในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.) นั้นสรุปได้ว่า ไม่มีพรรคการเมืองใด ๆ เลยที่จริงใจหรือแสดงความชัดเจนของนโยบายพรรคที่จะส่งเสริมให้เกิดการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นหรือการพัฒนาในท้องถิ่น
จึงอยากให้ทุกพรรคการเมืองออกมาแสดงความจริงใจ เร่งประกาศจุดยื่นการพัฒนา สนับสนุน หรือหน้าที่เร่งด่วน ต่อ อปท. ทุกระดับตั้งแต่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.) เทศบาลทุกระดับ จนถึงองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) ทุกแห่ง ซึ่งหากเป็นไปได้ อปท. เห็นว่าพรรคการเมืองควรจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการจัดงบประมาณลงสู่ท้องถิ่น เพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับเดิมเมื่อปี 40 กำหนดว่ารัฐบาลต้องจัดส่งงบประมาณที่เป็นรายได้จากภาษีให้แก่ อปท. เป็นยอด 35% ภายในปี 49 ซึ่งปัจจุบัน อปท.ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลเพียง 26% เท่านั้น และในกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็สอดคล้องกับของเก่า
"อยากให้แต่ละพรรคการเมืองประกาศออกมาเลยว่า นโยบายเร่งด่วนของพรรคการเมืองหากได้เป็นรัฐบาล จะจัดงบประมาณให้แก่ท้องถิ่นเป็นกี่เปอร์เซ็นและจะจัดส่งให้ภายในปี พ.ศ.ใด ทางที่ดีควรจัดส่งให้ 35% ภายในปีงบประมาณ 51 เลยถึงจะดีที่สุด" นายชาตรีกล่าว
นายชาตรี กล่าวอีกว่า อยากให้ทุกพรรคการเมืองมีนโยบายหาเสียงต่อ อปท.ว่าหากได้เป็นรัฐบาลจะทำอย่างไรในการส่งเสริมให้ อปท.มีความเข้มแข็งและมีการพัฒนาก้าวหน้ากว่านี้ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะประเด็นการถ่ายโอนอำนาจหน่วยงานราชการต่าง ๆ ลงสู่ท้องถิ่น โดยเฉพาะหน่วยงานด้านการศึกษา และหน่วยงานด้านการดูแลระบบสาธารณูปโภค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ