สหรัฐยังไม่ระงับความช่วยเหลือทางหารในปากีสถาน แม้รบ.ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 4, 2007 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจีออฟ มอร์เรล โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่มีแผนระงับความช่วยเหลือทางทหารต่อปากีสถาน หลังจากที่ประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวานนี้
"การประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้มิได้ส่งผลกระทบใดๆต่อการให้ความช่วยเหลือด้านกองกำลังทหารของสหรัฐในปากีสถานที่จัดตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะกวาดล้างขบวนการก่อการร้าย และปากีสถานเองก็เป็นประเทศพันธมิตรที่สำคัญของเราในการทำสงครามดังกล่าว ซึ่งนายโรเบิร์ต เกตส์ รมว.กลาโหมสหรัฐกำลังจับตาดูสถานการณ์ในปากีสถานอย่างใกล้ชิด" นายมอร์เรลกล่าว
ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐรู้สึกผิดหวังต่อการประกาศภาวะฉุกเฉินของผู้นำปากีสถาน พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้มูชาร์ราฟดำเนินการตามพันธะสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะจัดการเลือกตั้งในต้นปีหน้า
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ผู้นำปากีสถาน ได้แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อช่วงดึกวานนี้ (3 พ.ย.) โดยชี้แจงถึงสาเหตุที่ต้องมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยระบุว่า ประเทศกำลังตกอยู่ในอันตรายจากกลุ่มหัวรุนแรงอิสลาม และกลุ่มก่อการร้ายที่กำลังคุกคามอำนาจรัฐ อีกทั้งยังอ้างว่าระบบตุลาการกำลังเข้าแทรกแซงการบริหารงานของรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ