รบ.มาเลย์ปัดข่าวตำรวจใช้ความรุนแรงสลายผู้ชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้งสะอาด

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 11, 2007 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย ไซนุดดิน ไมดิน รัฐมนตรีสารสนเทศมาเลเซีย ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมอัลจาซีเราะห์ที่ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียใช้ความรุนแรงเข้าสลายผู้ชุมนุมหลายร้อยคนวานนี้
รมว.สารสนเทศ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุมด้วยการฉีดน้ำ เนื่องจากการรวมตัวเช่นนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ก็อนุญาตให้พวกเขาเดินขบวนไปยังอิสทาน่า เนการา เพื่อแสดงข้อเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งที่สะอาดและโปร่งใส
สำนักข่าวเบอร์นามา ซึ่งเป็นสำนักข่าวแห่งชาติของมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผู้ชุมนุมหลายพันคนพยายามเคลื่อนขบวนเข้าไปในจตุรัสเมดาก้า ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองกัวลาลัมเปอร์เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากต่างสกัดกั้นเอาไว้ ซึ่งการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลครั้งนี้เป็นการจับมือกันของพันธมิตรองค์กรเอ็นจีโอ 26 กลุ่ม และมีพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมด้วย
ขณะที่ หัวหน้าตำรวจ มูซา ฮัสซัน กล่าวว่า มีผู้ชุมนุมบางกลุ่มไม่ยอมสลายการชุมนุมส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำเข้าสลายการชุมนุม และได้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมตัวไปทั้ง 245 คนแล้ว หลังบันทึกการสอบปากคำพวกเขาเสร็จเรียบร้อย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ