ประธานเอดีบีชี้อาเซียนควรผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการรวมตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 19, 2007 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮารูฮิโกะ คูโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) กล่าวว่า อาเซียนสามารถและควรจะทำตัวเป็นตัวอย่างของความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหนทางในการปรับปรุงการรวมตัวในระดับภูมิภาคให้กับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของอาเซียน และระบุว่า ภาคเอกชนควรจะทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของอาเซียนในการจัดตั้งประชาคมทางเศรษฐกิจให้ได้ภายในปี 2558
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายคูโรดะกล่าวปราศรัยในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่สิงคโปร์ว่า การเป็นพันธมิตรของภาคเอกชนและสาธารณะจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในเสาหลัก 4 เสาด้านความร่วมมือและการรวมตัวในระดับภูมิภาค คือ โครงสร้างพื้นฐานข้ามพรมแดน การค้าและการลงทุน การเงิน และการจัดหาสินค้าในระดับภูมิภาค ซึ่งช่วยคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและป้องกันโรคระบาด
ประธานเอดีบีกล่าวว่า การลงนามในกฎบัตรอาเซียนฉบับใหม่อาจจะเป็นความคืบหน้าที่สำคัญที่สุดในยุคแห่งการปฏิรูปองค์กร กฎบัตรใหม่นี้ยังช่วยผลักดันกรอบการดำเนินการระดับสถาบันของอาเซียนคืบหน้าไปจากเดิมและมีระเบียบมากยิ่งขึ้น และเป็นระบบ ขณะที่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและการจัดลำดับความสำคัญที่หลากหลายในระดับประเทศ โดยการเชื่อมช่องว่างระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนก็ถือเป็นอีกความท้าทายที่สำคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ