จีนออกสมุดปกขาวเรื่องระบบพรรคการเมือง วางแนวทางและบทบาทชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานข้อมูลสภาแห่งชาติจีนได้ออกสมุดปกขาวเรื่องระบบพรรคการเมืองเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยใจความในสมุดปกขาวประกอบด้วยรายละเอียดของลักษณะเฉพาะที่สำคัญ ข้อมูลพื้นฐาน การพัฒนาระบบ และบทบาทที่จำเป็นในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
สมุดปกขาวนี้ยังระบุด้วยว่า ระบบพรรคการเมืองจีนได้ประยุกต์ใช้รูปแบบของความร่วมมือและการปรึกษาหารือด้านการเมืองแบบหลายพรรคภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยระบบความร่วมมือแบบหลายพรรคนี้ได้ดำเนินการมาเป็นเวลายาวนานถึง 58 ปี และในฐานะที่เป็นพื้นฐานระบบการเมืองจีน สมุดปกขาวจึงเป็นบทพิสูจน์ถึงแนวทางการดำเนินการที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นวัตกรรม และความเป็นเลิศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การจัดตั้งและการพัฒนาระบบความร่วมมือแบบหลายพรรคของจีนเป็นทางเลือกที่สมเหตุสมผลของประวัติศาสตร์สมัยใหม่และร่วมสมัย ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการผสมสานลัทธิมาร์กซิสม์และเลนินเข้ากับสถาบันของจีน รวมทั้งการตกตะกอนของภูมิปัญญาของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพรรคการเมืองอื่นๆ โดยระบบดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับเงื่อนไขต่างๆของจีน ความเป็นจริงในการวิวัฒนาการ การก่อสร้าง และการปฏิรูปองจีน ตลอดจนเสียงเรียกร้องที่จำเป็นในระบอบประชาธิปไตยแบบสังคมนิยม
ทั้งนี้ สมุดปกขาวของจีนยังสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน ซึ่งมีความสามัคคีและขณะเดียวกันก็สามารถรักษาความแตกต่างระหว่างกันไว้ได้
ในฐานะที่เป็นหนึ่งในระบบการเมืองพื้นฐานของจีน สมุดปกขาวชี้ว่า ระบบความร่วมมือแบบหลายพรรคบ่งชี้ถึงสถานภาพและการทำหน้าที่ของพรรคคอมมิวนิสต์และพรรคการเมืองอื่นๆอีก 8 พรรคในวงจรการเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมือง
สมุดปกขาวระบุว่า ระบบความร่วมมือแบบหลายพรรคการเมืองนี้ได้สร้างรูปแบบใหม่ของระบบพรรคการเมืองในโลกขึ้นมา และมีความแตกต่างไม่เหมือนใคร

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ