ญี่ปุ่น-จีน เตรียมเจรจาเรื่องสิทธิสำรวจก๊าซในทะเลจีนตะวันออก 14 พ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาฮิโกะ โคมูระ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและจีนเตรียมจัดการเจรจาระดับสูงเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับสิทธิในการสำรวจแหล่งน้ำมันในทะเลจีนตะวันออก ในวันพุธหน้า ณ กรุงโตเกียว
นายโคมูระกล่าวว่า ความขัดแย้งดังกล่าวยังคงเป็นปัญหาที่ "หนักหน่วง" แต่เขาก็แสดงความคาดหวังว่าการเจรจาจะช่วยหาทางออกให้กับปัญหาดังกล่าวได้ นอกจากนั้นยังกระตุ้นให้จีนเร่งทำการตัดสินใจทางการเมือง โดยทางญี่ปุ่นจะยืดหยุ่นกับกรณีดังกล่าวให้มากที่สุดเป็นการตอบแทน
นับเป็นครั้งที่ 11 ในรอบสามปีแล้วที่ทั้งสองประเทศทำการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ทั้งสองประเทศเห็นพ้องต้องกันที่จะร่วมกันพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะทำอย่างไร
ญี่ปุ่นและจีนตั้งเป้าว่าจะรวบรวมแผนการพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติร่วมกันให้เสร็จเรียบร้อยก่อนสิ้นสุดฤดูใบไม้ร่วง อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อสรุปได้เช่นเคย
"ผมหวังว่าเราจะสามารถตกลงกันได้บ้างก่อนที่ท่านนายกฯจะเดินทางเยือนจีน" นายโคมูระกล่าวในการแถลงข่าว
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟูกูดะ จะเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกในฐานะนายกฯ ในเดือนธ.ค.ปีนี้ หรือ ม.ค.ปีหน้า แต่ยังไม่มีการยืนยันวันเวลาที่แน่นอน โดยนายโคมูระเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเยือนจีนในครั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ