"ซูจี"เผยพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่า หวังแก้ไขปัญหาในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งได้เดินทางกลับสำนักงานใหญ่ยูเอ็นที่นิวยอร์ก หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนพม่ากล่าวแถลงการณ์ของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ที่สิงคโปร์ว่า เธอพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลพม่าเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยในประเทศ
"เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ ดิฉันพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่า เพื่อสร้างความคืบหน้าในการเจรจาให้บรรลุผลสำเร็จ และขานรับความช่วยเหลือจากองค์การสหประชาชาติ เพื่อผลักดันให้พม่าประสบความสำเร็จ" นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) กล่าวในแถลงการณ์
"ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งกับการช่วยเหลือของนายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ในการสนับสนุนให้เกิดความปรองดองกันในชาติ ฟื้นฟูประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในประเทศ" เธอกล่าว
นอกจากนี้ เธอยังได้ตอบรับการนัดหมายของนายออง จี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงาน ซึ่งทำหน้าที่เดินหน้าประสานความสัมพันธ์กับนางซู จี และตั้งตาคอยการเจรจาที่จะมีขึ้นต่อไป
"ดิฉันคาดว่าเราจะได้ข้อสรุปจากการหารือในขั้นต้นโดยเร็ว ดังนั้นการเจรจาครั้งสำคัญกับผู้นำสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) ในครั้งนี้จะต้องเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด"
"เพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว เราจำเป็นต้องเดินหน้าการเจรจาและเรียกร้องให้รัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกับเรา เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เราเชื่อว่าความมั่งคงและการปฏิรูปประชาธิปไตย การอยู่ร่วมกันอย่างสันติและเคารพสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกันจะผลักดันให้เกิดการพัฒนาและความมั่งคั่งในประเทศและสร้างสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน สมาชิกอาเซียน และประชาคมโลก" เธอกล่าวในแถลงการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ