รมว.กลาโหมสหรัฐวอนจีนหนุนมาตรการคว่ำบาตรทางศก.ต่ออิหร่านเพิ่มมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเรียกร้องให้จีนเห็นพ้องต่อการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อกดดันให้อิหร่านยอมละความพยายามในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐเข้าหารือกับนายเฉา กังฉวน รัฐมนตรีกลาโหมของจีน ซึ่งจีนไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆต่อการใช้มาตรการดังกล่าว
โดยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการหารือกับนายเฉาว่า "ที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันว่า เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องเดินหน้าโน้มน้าวให้รัฐบาลอิหร่านเปลี่ยนแปลงท่าทีผ่านวิถีทางการทูต ซึ่งการเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจมากขึ้นนับเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะจูงใจให้รัฐบาลอิหร่านหันมาใช้ทางเลือกอื่นๆที่ต่างไปจากจุดยืนที่มีอยู่เดิม
ทั้งนี้ จีนและรัสเซียเป็นสองประเทศในกลุ่มสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่แสดงความคิดเห็นคัดค้านการใช้มาตรการลงโทษอิหร่านต่อโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม
ขณะที่สหรัฐรู้สึกผิดหวังต่อจุดยืนของทั้งสองประเทศหลังจากที่ได้มีการประชุมร่วมกับบรรดาสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง ร่วมด้วยเยอรมนี ที่กรุงลอนดอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากสหรัฐเชื่อว่าโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แต่อิหร่านยังคงยืนยันว่าโครงการนิวเคลียร์ในประเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในทางสันติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ