โพลลนี้ความเชื่อมั่นนักธุรกิจออสเตรเลียร่วงก่อนถึงการเลือกตั้งพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 23, 2007 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจครั้งล่าสุดชี้ว่า ความเชื่อมั่นในหมู่องค์กรธุรกิจขนาดเล็กของออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักก่อนที่จะถึงการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะเป็นการยุติการครองตำแหน่งที่ต่อเนื่องเป็นเวลา 11 ปีของนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลีย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผลการสำรวจธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง 1,800 แห่งพบว่า ความเชื่อมั่นของธุรกิจเหล่านี้ตกลง 16 จุด แตะ 43% ในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนต.ค. นับเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดในรอบ 1 ไตรมาสของการสำรวจเป็นเวลา 14 ปีที่ผ่านมา
คริสติน่า ซิงห์ นักเศรษฐศาสตร์ผู้รวบรวมรายงานการสำรวจ กล่าวว่า โฮเวิร์ดมีคะแนนนิยมที่ย่ำแย่ นักธุรกิจคาดว่าพรรคแรงงานซึ่งนำโดยนายเควิน รัดด์ อดีตนักการทูตจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง
"ธุรกิจขนาดเล็กกำลังส่งสัญญาณว่า ความเชื่อมั่นของพวกเขาได้รับผลกระทบอย่างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลก็คือ กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องความสัมพันธ์ในภาคอุตสาหกรรมและการบริหารเศรษฐกิจ" ซิงห์กล่าว
ซิงห์กล่าวต่อไปว่า ขณะที่นักธุรกิจส่วนกังวลในเรื่องปัจจัยอื่นๆ คือ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งนักธุรกิจเหล่านี้ไม่มีความมั่นใจเรื่องเศรษฐกิจ และสิ่งที่มีความสำคัญที่สุดในขณะนี้ก็คือ การเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ