"บุตโต"ปัดเจรจากับมูชาร์ราฟ เตรียมหารือแก้ไขปัญหากับพรรคฝ่ายค้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานได้ออกมาปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้าหารือหรือเจรจากับประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ พร้อมกล่าวว่านายมูชาร์ราฟได้ทำลายความเชื่อใจด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
บุตโตกล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ท่าอากาศยานการาจี ก่อนที่จะเดินทางไปกรุงอิสลามาบัด เพื่อเป็นประธานการประชุมพรรคฝ่ายค้านทั้ง 15 พรรค ซึ่งประกอบไปด้วยพันธมิตรเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตย เพื่อวางแผนทางยุทธศาสตร์ร่วมกันในการต่อต้านการกระทำของนายมูชาร์ราฟ
"ดิฉันจะไม่เข้าพบกับมูชาร์ราฟ" เธอกล่าวเมื่อถูกถามว่าเธอจะเข้าหารือกับนายมูชาร์ราฟ หรือเดินหน้าการเจรจากับเขาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากรัฐบาลทหารไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยสันติหรือไม่
อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าจะมีผู้นำพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งนำโดยพรรคประชาชนปากีสถาน หรือ PPP ของนางบุตโต มากน้อยแค่ไหน เพราะมีนักการเมืองหลายคนยังถูกจับกุมอยู่
ทั้งนี้ นางบุตโตได้เดินทางกลับกรุงการาจีเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมาหลังจากลี้ภัยนาน 8 ปี เพื่อหารือกับนายมูชาร์ราฟเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยสันติ แต่การเจรจาดังกล่าวเป็นอันต้องหยุดชะงักลง
เมื่อช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมา เธอกล่าวต่อผู้นำคนอื่นๆภายในพรรคของเธอภายในบ้านพักที่กรุงการาจีว่า การตอบโต้การกระทำของนายมูชาร์ราฟนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะหากเราไม่ทำอะไรเลย มูชาร์ราฟก็จะคิดว่าประเทศเห็นพ้องกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ