อียูเป็นห่วงสถานการณ์ในปากีสถาน หลังรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮาเวีย โซลานา ทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงความวิตกกังวลหลังจากที่รัฐบาลปากีสถานได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศ
"ผมรู้สึกเป็นห่วงต่อการประกาศภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลปากีสถาน ผมยอมรับว่าปัญหาของปากีสถานในขณะนี้ก็คือสถานการณ์ทางการเมืองและความมั่นคงในประเทศ" นายโซลานากล่าวในแถลงการณ์
ทั้งนี้ เขาได้เรียกร้องให้รัฐบาลปากีสถานเดินหน้าเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามแผนที่ได้กำหนดไว้ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำทุกวิถีทางเพื่อให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว และชี้ให้เห็นถึงความพยายามของของสหภาพยุโรปในการสนับสนุนรัฐบาลและประชาชนชาวปากีสถานในการต่อสู้เพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย พร้อมกล่าวว่า "ผมรับรู้ถึงความพยายามของปากีสถาน และจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าว"
ประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ของปากีสถานได้ออกมาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากที่เกิดเหตุการณ์รุนแรงจากกลุ่มหัวรุนแรงอันเนื่องมาจากการดำเนินการเพื่อให้บรรลุผลทางการเมืองของศาลสูงสุด
รัฐบาลปากีสถานกล่าวเมื่อวานนี้ว่า การเลือกตั้งรัฐสภาที่มีกำหนดการเลือกตั้งในเดือนม.ค.ปีหน้านั้น อาจต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากสถานการณ์ความวุ่นวายดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ