สหประชาชาติสนับสนุนการสร้างสันติภาพผ่านการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติมีมติเป็นเอกฉันท์สนับสนุนการสร้างสันติภาพระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-24 ส.ค.ปีพ.ศ.2551 และ การแข่งขันพาราลิมปิก ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-17 ก.ย.ปีพ.ศ. 2551 ที่กรุงปักกิ่ง
มติดังกล่าวซึ่งส่งมอบต่อสหประชาชาติโดยจีนและผู้สนับสนุนอีก 186 ประเทศ ภายใต้ชื่อ "การสร้างสันติภาพและโลกใบใหม่ที่ดีกว่าเดิม ผ่านการแข่งขันกีฬาและอุดมคติของโอลิมปิก"นั้น เกิดขึ้นจากการตัดสินใจของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่เสนอให้หน่วยงานการกีฬาจากนานาชาติและคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ ร่วมส่งเสริมสันติภาพและความปรองดองผ่านการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปักกิ่งกล่าวว่า การสร้างสันติภาพจากโอลิมปิก (Olympic Truce) เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ และมีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 1,000 ปี
"เราคาดว่าจะมีผู้ชมทั่วโลกกว่า 4 พันคนที่เข้าชมการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง นับว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา" ฌากส์ ร็อก ประธาน IOC กล่าว "นี่จึงเป็นโอกาสดีสำหรับผู้คนทั่วโลกที่จะได้เห็นสิ่งที่ดีงาม มิตรภาพ และความเคารพนับถือซึ่งกันและกันผ่านการแข่งขันกีฬา รวมถึงความปรองดอง ความเข้าอกเข้าใจ และสันติภาพด้วย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ