ฝ่ายค้านฟิลิปปินส์ไม่เลิกรา ยื่นถอดถอน"อาโรโย่"พ้นเก้าอี้ประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มฝ่ายค้านและฝ่ายซ้าย ซึ่งนำโดยอดีตรองประธานาธิบดี ทีโอฟิสโต้ กูอินโกน่า จูเนียร์ ยื่นเรื่องต่อสภาคองเกรสฟิลิปปินส์ เพื่อยื่นเรื่องอิมพีชเมนต์ หรือถอดถอนรอบประธานาธิบดี กลอเรีย มาคาปากัล อาโรโย่ 
สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นจีเอ็มเอ นิวส์ รายงานว่า ผู้ยื่นคำร้อง 21 คน รวมทั้งตัวแทนจากกองทัพและกลุ่มสิทธิมนุษยชน ยื่นเรื่องถอดถอนใจความหนา 110 หน้าแก่สภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ โดยกล่าวหาว่า อาโรโย่ กระทำการฉ้อราษฎร์บังหลวงในทันทีที่เธอเรืองอำนาจเมื่อปี 2544
การยื่นเรื่องขอถอดถอน อาโรโย่ ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ โรเอล ปูลิโด ทนายความเอกชนยื่นเรื่องดังกลาว อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้วิจารณ์ประธานาธิบดีกล่าวหา ปูลิโดว่า พยายามช่วยเหลือประธานาธิบดีด้วยการยื่นถอดถอนที่ "อ่อนแอมาก" เนื่องจาก การยื่นขอถอดถอนนั้นสามารถทำได้ต่อเจ้าหน้าที่คนเดิมได้เพียงครั้งเดียวภายใน 1 ปี
ขณะที่ บายัน มูนา ทีโอโดโร่ คาสิโน ผู้สนับสนุนการยื่นขอถอดถอนประธานาธิบดี กล่าวว่า การยื่นเรื่องครั้งนี้แข็งแกร่งเท่าที่เคยมีมา แต่ก็ยอมรับว่า คงต้องเผชิญความยากลำบากในสภาคองเกรส เนื่องจากการยื่นเรื่องถอดถอนเช่นนี้ทำได้เพียงปีละครั้ง แต่เขาก็ยังแสดงความหวังว่าจะได้รับชัยชนะในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ