ปธน.อิหร่านกล่าวโจมตีการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางในสหรัฐล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดีเนจ๊าด ของอิหร่าน กล่าวโจมตีการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางในสหรัฐว่าประสบความล้มเหลว พร้อมทั้งชี้ว่าอิสราเอลเป็นชนวนเหตุที่ทำให้การประชุมครั้งนี้ล่มด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางที่จัดขึ้นในเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมรี่แลนด์ ที่ทางสหรัฐได้เชิญให้ซีเรียซึ่งเป็นมิตรใกล้ชิดของอิหร่านเข้าร่วมประชุมด้วยนั้น ถูกมองว่ามีวาระแอบแฝงที่จะโดดเดี่ยวอิหร่านภายใต้การร่างแนวทางสันติภาพระหว่างอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์
นายอามาดีเนจ๊าดกล่าวว่า "เป็นไปไม่ได้ที่ขบวนการไซออนนิสม์ของชาวยิวจะอยู่รอด ธรรมชาติของลัทธินี้จะต้องล่มสลาย เนื่องจากอำนาจการปกครองดังกล่าวมีพื้นฐานจากความก้าวร้าว การหลอกลวง การบังคับกดขี่ และอาชญากรรม"
ผู้นำอิหร่านกล่าวกับสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า "แม้แต่ประชาชนคนทั่วไปที่ไม่ได้มีความรู้ทางการเมืองยังเข้าใจใด้ว่าการเจรจาสันติภาพที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ประสบความล้มเหลว"
"เมื่อใดก็ตามที่หลายฝ่ายไม่ยอมเปิดกว้างให้กลุ่มตัวแทนจากดินแดนปาเลสไตน์และกลุ่มผู้ต่อต้านเข้าร่วมประชุม อีกทั้งยังไม่คำนึงถึงสิทธิในการแสดงความคิดเห็น และความต้องการของปาเลสไตน์แล้วละก็ต่อให้มีการจัดประชุมอีกกี่ร้อยครั้งก็ยังไร้ประโยชน์" ผู้นำอิหร่านกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ