โพลล์ชี้ครม.ญี่ปุ่นคะแนนนิยมร่วง หลังแผนจับมือฝ่ายค้านคว้าน้ำเหลว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจคะแนนนิยมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชุดนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่นลดลง หลังจากที่เขาไม่สามารถประสานความร่วมมือกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านในประเด็นต่างๆได้ 
โพลล์ของนสพ.โยมิอูริ ชิมบุนยังชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนให้กองกำลังทางน้ำของญี่ปุ่นทำหน้าที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับกองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐในอัฟกานิสถานต่อไป แม้ว่าประเด็นดังกล่าวจะเป็นปัญหาในสภาที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันก็ตาม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า คะแนนสนับสนุนครม.ชุดฟูกูดะอยู่ที่ 52% แตะ 1,810 คน นับเป็นสถิติที่ลดลงเกือบ 7% จากระดับเดือนที่แล้ว
ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับครม.ชุดนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้น 9% แตะ 36% ซึ่งการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้เป็นการสำรวจครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มีแนวคิดที่จะมีการร่วมมือกันระหว่างพรรคเสรีประชาธิปไตยและพรรคประชาธิปไตยของญี่ปุ่น
นายอิชิโร่ โอซาว่า ผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้เสนอตัวที่จะลาออกจากตำแหน่งในเดือนนี้ หลังจากที่ได้สนับสนุนข้อเสนอในการแบ่งปันอำนาจทางการเมืองกับนายฟูกูดะ แต่ 2 วันให้หลังนายโอซาว่าก็ถอนข้อเสนอในการลาออกดังกล่าว
โพลล์ชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 56% เห็นว่า นายโอซาว่าไม่เป็นที่ยอมรับ และส่วนใหญ่เชื่อว่าพรรคฝ่ายค้านไม่มีความสามารถในการบริหารรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ