เลือกตั้ง'50: ดุสิตโพลเผยประชาชนมองที่นโยบาย-ผู้สมัครมากกว่าเลขพรรค

ข่าวการเมือง Friday November 9, 2007 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็น กรณีหมายเลขผู้สมัครกับการตัดสินใจเลือก ส.ส. พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 60.19% เชื่อว่าหมายเลขการรับสมัคร ส.ส.แบบสัดส่วนที่ 18 พรรค จับสลากได้จะไม่ก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะประชาชนจะเลือกที่ตัวบุคคลหรือดูที่ตัวพรรค และนโยบายของพรรคมากกว่า
ส่วนความเชื่อเรื่องตัวเลขว่า "ให้โชค" หรือ "อับโชค" นั้นประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะขึ้นอยู่ที่ผลงานและการกระทำมากกว่า อีกทั้งยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วไม่ควรมีความเชื่อแบบเดิม
นอกจากนี้ในการสำรวจพบว่า หมายเลขของผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละพรรคไม่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนส่วนใหญ่ที่จะเลือก ส.ส.พรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะจะดูจากผลงานและประวัติการทำงาน รวมถึงความตั้งใจมากกว่า พร้อมเห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องสำคัญควรจะเลือกแบบใช้สติ
ส่วนที่แต่ละพรรคออกมาพูดว่าพอใจในหมายเลขที่แต่ละพรรคจับสลากได้นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่านักการเมืองจะพอใจจริง เพราะเชื่อว่าบางคนจะตั้งความหวังไว้ และการได้หมายเลขตัวเดียวหรือเลขที่มีความหมายดีถือว่าเป็นกำลังใจอย่างหนึ่งให้แก่ผู้สมัคร
ทั้งนี้สวนดุสิตโพล จัดสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,442 คน ในระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ