อิหร่านขู่จะโต้ตอบทางเศรษฐกิจกับยุโรป หลังถูกคว่ำบาตรอยู่ฝ่ายเดียว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2007 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี มาห์มู้ด อามาดิเนจ๊าด แห่งอิหร่าน ออกมาแสดงท่าทีข่มขู่ครั้งใหม่ว่า อิหร่านจะตอบโต้ทางเศรษฐกิจต่อชาติยุโรป หลังจากที่สหรัฐอเมริกาออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมอยู่ฝ่ายเดียว
เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ ซึ่งเข้าพบปะกับหัวหน้าสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล หรือ IAEA ที่กรุงเวียนนา กล่าวเตือนอิหร่านว่า อิหร่านจะต้องเผชิญการโดดเดี่ยวและการคว่ำบาตรมากขึ้น หากยังคงทำตัวเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาคมโลก รวมทั้งแสดงความหวังว่า อิหร่านจะเลือกวิถีทางการเจรจา
"หากยุโรปวางแผนที่จะร่วมมือกับศัตรูของอิหร่าน เราก็ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นพฤติกรรมที่เป็นมิตร เราจะตอบโต้การกระทำนี้ พวกคุณชาติยุโรปตระหนักดีว่า อะไรจะเกิดขึ้นในโลกเศรษฐกิจ หากอิหร่านดำเนินมาตรการจริงจัง" สถานีวิทยุของอิหร่านรายงาน
ขณะที่ นิโคลาส เบิร์นส รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐต้องการให้ชาติยุโรปผลักดันการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่ออิหร่าน รวมทั้งเรียกร้องให้คู่ค้ารายใหญ่ของอิหร่านยุติการทำธุรกิจกับอิหร่าน โดยสหรัฐจะเสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคว่ำบาตรครั้งที่ 3 ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า อิหร่านปฏิเสธข้อเสนอเมื่อสัปดาห์ก่อนจาก ฮาเวียร์ โซลาน่า หัวหน้าคณะเจรจายุโรปที่จะให้มีการหารือกันต่อไป โดยระบุว่า อิหร่านเลือกเส้นทางการคว่ำบาตรเอง
"เราหวังว่า อิหร่านจะทบทวนเสียใหม่ ด้วยการระงับโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม แล้วหันกลับมาเจรจากับสหรัฐและชาติอื่นๆ" เบิร์นส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ