"ฟูกูดะ"เดินทางเยือนสหรัฐครั้งแรกเพื่อหารือแก้ไขปัญหากับ"บุช"วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น มีกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐในฐานะนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในวันนี้ และคาดว่า จะเข้าหารือกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐ เกี่ยวกับความพยายามของญี่ปุ่นที่จะกลับมาสานต่อภารกิจเติมเชื้อเพลิงในมหาสมุทรอินเดีย และเดินหน้าแสวงหาความร่วมมือในการแก้ไขปัญหากับเกาหลีเหนือ
ในฐานะที่ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนทางการทูตมาโดยตลอดนั้น นายฟูกูดะจะพยายามอธิบายกับบุชว่า นโยบายของเขาจะเป็นประโยชน์ต่อญี่ปุ่นและสหรัฐ และหวังว่านโยบายดังกล่าวจะเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ
การเดินทางเยือนสหรัฐของนายฟูกูดะในครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขา นับตั้งแต่ที่เขาได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยในวันศุกร์นี้ นายฟูกูดะและบุชจะเข้าหารือกันเป็นเวลา 1 ชั่วโมง และจะเข้าร่วมประชุมกัน หลังจากนั้นจะร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน
นอกจากนี้ การเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 2 วันของนายฟูกูดะในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากทั้งสองประเทศมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นระหว่างกันหลายประเด็น อาทิ การระงับภารกิจเติมเชื้อเพลิงของญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายของสหรัฐในอัฟกานิสถาน และข้อจำกัดด้านการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นไม่พอใจที่สหรัฐได้ถอนทัพเรือให้ความช่วยเหลือกองกำลังสหรัฐในอัฟกานิสถานออกจากมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลญี่ปุ่นประสบความล้มเหลวในการตกลงกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อขยายเวลาปฏิบัติการดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่พรรคฝ่ายค้านเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ