จีนยันไม่สามารถให้คำมั่นแบบชาติตะวันตกเรื่องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังไม่ให้คำมั่นเรื่องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในรูปแบบเดียวกับประเทศที่พัฒนาแล้ว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เซียะ เฉินหัว รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการฯซึ่งจะเป็นผู้นำทีมเจรจาต่อรองของจีนเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพบรรยากาศที่บาหลีสัปดาห์หน้า กล่าวว่า ในฐานะที่จีนเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา จีนมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการปรับปรุงเศรษฐกิจและลดความยากจน และจะยังคงใช้หลักการเรื่องความรับผิดชอบที่แตกต่างกันที่ระบุไว้ในสนธิสัญญาเกียวโต ดังนั้น จีนจึงไม่สามารถตอบรับคำมั่นแบบเดียวกับประเทศที่พัฒนาแล้ว
เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของจีนหลายรายได้ออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเมื่อเร็วๆนี้ โดยนายเซียะยืนกรานว่า ความรับผิดชอบเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั้นยังคงเป็นหน้าที่ของประเทศที่พัฒนาแล้ว
สนธิสัญญาเกียวโตกำหนดให้ประเทศที่พัฒนาแล้วใหคำมั่นเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่จีนและอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับสูง ไม่ยอมที่จะปฏิบัติตาม
การประชุมที่บาหลีนี้ วาระการประชุมจะประกอบด้วยการเจรจาเพื่อที่จะหาข้อตกลงในการปฏิบัติเพื่อลดภาวะโลกร้อนแทนที่สนธิสัญญาเกียวโตที่จะหมดอายุลงในปี 2555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ