กลุ่มวาดะห์สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชนหลังกระแสคนใต้ให้การยอมรับ

ข่าวการเมือง Friday November 2, 2007 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อดีต ส.ส.กลุ่มวาดะห์สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชน(พปช.)แล้ว หลังลาออกจากพรรคไทยรักไทยแล้วไปอยู่กับกลุ่มมัชฌิมาที่มีการเคลื่อนไหวไปรวมกับกลุ่มการเมืองต่างๆ แต่สุดท้ายก็จัดตั้งพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยอ้างเลือกยืนฝั่งที่เป็นประชาธิปไตยเพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
"การเมืองมีอยู่เพียง 2 ขั้ว ไม่มีที่เป็นกลางอย่างแท้จริง วันนี้มีเพียงเผด็จการกับประชาธิปไตย กลุ่มวาดะห์เลือกยืนฝั่งประชาธิปไตยด้วยการเข้าร่วมกับพรรคพลังประชาชน เนื่องจากประชาธิปไตยคืออุดมการณ์ที่เรายึดถือ...ปัญหาภาคใต้นั้นจะต้องใช้ประชาธิปไตยที่แท้จริงมาแก้ไข ไม่ใช่อำนาจหรืออิทธิพล" นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ แกนนำกลุ่มวาดะห์ กล่าว
สำหรับสมาชิกกลุ่มวาดะห์ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค พปช.มีจำนวน 7 คน ประกอบด้วย นายเด่น โต๊ะมีนา, นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์, นายสมมารถ เจ๊ะนา, นายมุข สุไลมาน, นายไพศาล ยิ่งสมาน, นายบูราฮานูดิน อุเซ็ง และนายนัจมุดดีน อูมา
นายอารีเพ็ญ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มองพรรคไทยรักไทยในแง่ลบ แต่ตอนนี้ชาวบ้านเข้าใจ หูตาสว่างขึ้นแล้ว กลุ่มวาดะห์จึงตัดสินใจสมัครเข้าพรรค พปช. ซึ่งมั่นใจว่าจะแข่งขันสู้กับทุกกลุ่มในการเลือกตั้งได้
หลังพรรคไทยรักไทยถูกคณะตุลาการรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรค แกนนำกลุ่มต่างๆ ได้แยกย้ายกันออกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ ขณะที่นักการเมืองที่ยังคงรวมตัวกันเป็นกลุ่มไทยรักไทยได้ย้ายมาสมัครเข้าพรรค พปช.
ด้าน นายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรค พปช.กล่าวว่า ช่วงนี้มีข่าวนักการเมืองย้ายพรรคกันมาก แต่พรรค พปช.ไม่มี มีแต่กระแสและการถูกกระทำ รังแก กดขี่ ข่มเหง โดยอำนาจรัฐปัจจุบัน เมื่อมีคนมาร่วมต่อสู้ ร่วมทุกข์ร่วมสุข ก็ทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้น
พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธข่าวการทาบทาม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพรรค พปช.แต่เป็นในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่และพูดคุยกันเรื่องความปรองดองของชาติ ส่วน พล.อ.ชวลิต จะตัดสินใจไปอยู่กับพรรคใดนั้นถือเป็นเรื่องส่วนตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ