(เพิ่มเติม) สภาผู้แทนญี่ปุ่นไฟเขียวกฎหมายต่ออายุภารกิจเติมน้ำมันในมหาสุมทรอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้ผ่านกฎหมายให้กองกำลังของญี่ปุ่นกลับมาปฏิบัติภารกิจในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับกองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐในบริเวณมหาสมุทรอินเดีย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปยังสภาสูง ซึ่งมีพรรคการเมืองฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากพิจารณาต่อไป
กฎหมายดังกล่าวถือเป็นภารกิจแรกที่สำคัญของคณะทำงานของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น ซึ่งโอกาสที่กฎหมายดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากสภาสูงนั้นมีน้อยมาก เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาสูงไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว
ในการประชุมสภาผู้แทนฯที่มีพรรคร่วมรัฐบาลประชุมนั้นได้มีการลงคะแนนเสียงผ่านกฎหมายดังกล่าว 327 เสียง ต่อ 128 เสียง โดยมีสมาชิกผู้มาลงคะแนนเสียง 455 คน
การผ่านกฎหมายในสภาล่างนั้นถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับนายฟูกูดะ ก่อนที่เขาจะเดินทางไปเยือนสหรัฐ เพื่อเจรจากับประธานาธิบดีสหรัฐในวันศุกร์ที่จะถึงนี้
สหรัฐและประเทศพันธมิตรที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการต่อต้านการอก่อารร้ายได้ผลักดันให้ญี่ปุ่นกลับมาปฏิบัติภารกิจเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอีกครั้ง
นักวิเคราะห์ด้านกฎหมายคาดว่า การอนุมัติกฎหมายในสภาล่างอาจจะนำไปสู่ภาวะผันผวนทางการเมืองมากกว่านี้ เนื่องจากฝ่ายค้านนำโดยพรรคเดโมเครติคตั้งใจที่จะลงมติคัดค้านกฎหมายดังกล่าวในสภาสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ