ผลสำรวจเผย "โฮเวิร์ด" อาจพ่ายถล่มทลายในการเลือกตั้งนายกฯออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นิวส์โพลล์ (Newspoll) เผย นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลีย กำลังเดินไปสู่ความพ่ายแพ้อย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งในสัปดาห์หน้า หลังพรรคแรงงานได้รับคะแนนนิยมเพิ่มอีก 2% ส่งผลให้มีคะแนนนำพรรครัฐบาลหัวอนุรักษ์นิยมของโฮเวิร์ดอยู่ 55% ต่อ 45%
ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นไม่กี่วันหลังผู้มีสิทธิ์ออกเสียงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่โฮเวิร์ดชนะการเลือกตั้งในปี 2547 ทั้งที่เขาสัญญาว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำไว้ให้ได้
ด้าน เควิน รัดด์ ผู้นำพรรคแรงงาน ได้รับคะแนนนิยมเหนือโฮเวิร์ดในฐานะผู้ที่ควรได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยได้เสียงสนับสนุน 48% จากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด 1,119 คน ในขณะที่โฮเวิร์ดได้เสียงสนับสนุนเพียง 40%
นายกรัฐมนตรีโฮเวิร์ดซึ่งอยู่ในตำแหน่งมานานกว่า 11 ปี ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลสำรวจดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เขายังเชื่อว่าจะสามารถชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกันได้
"ผมรู้สึกดีมาก" โฮเวิร์ดกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ไนน์ เน็ตเวิร์ก "การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นประเด็นทางเศรษฐกิจ เป็นการตัดสินว่าใครกันแน่ที่สามารถรับมือกับเศรษฐกิจของออสเตรเลียได้ดีกว่าในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้"
ทั้งนี้ โพลล์ดังกล่าวระบุว่า โฮเวิร์ดยังคงนำรัดด์ในฐานะผู้ที่สามารถจัดการกับเศรษฐกิจของออสเตรเลียได้ดีที่สุด เช่นเดียวกับโพลชิ้นอื่นๆ ก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตาม รัดด์ไม่ใส่ใจต่อผลการสำรวจดังกล่าว โดยกล่าวแต่เพียงว่าโพลล์ที่เชื่อถือได้ต้องจัดทำขึ้นในวันเลือกตั้งเท่านั้น นอกจากนั้นยังเปิดเผยว่าเขารู้สึกได้ว่าจังหวะในการเปลี่ยนแปลงประเทศมาถึงแล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ