การประชุมอาเซียนที่สิงคโปร์วันนี้ มุ่งชูประเด็นสถานการณ์พม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประชุมกลุ่มผู้นำประเทศอาเซียนเริ่มต้นขึ้นแล้วที่สิงคโปร์ในวันนี้ โดยวาระการประชุมครอบคลุมถึงประเด็นพม่า หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่าได้ทำลายความน่าเชื่อถือของอาเซียนด้วยการกีดกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ทูตของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้าร่วมประชุมสุดยอดในครั้งนี้ด้วย
ด้านนายหลี่ เซียนหลุน นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ พยายามไม่ให้วิกฤตการณ์ในพม่าเข้ามาบดบังบรรยากาศการประชุมอาเซียนครั้งนี้ โดยต้องการให้วาระการประชุมเน้นหนักไปที่เรื่องกฎบัตรฉบับใหม่ๆและแผนการผนวกรวมเศรษฐกิจของประเทศอาเซียน
แต่ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า ความน่าเชื่อถือของอาเซียนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงหลังจากอาเซียนยกเลิกแผนการเชิญนายอิบราฮิม กัมบารี เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของยูเอ็นเข้าชี้แจงข้อสรุปเรื่องของพม่าในเวทีอาเซียน
"ความพยายามดังกล่าวถือเป็นชัยชนะของพม่า แต่ชื่อเสียงของอาเซียนถูกทำลายย่อยยับ" นายฮิโร คัทสึมาตะ นักวิชาการจากวิทยาลัยนานาชาติในสิงคโปร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวของเอเอฟพี
ก่อนหน้านี้สิงคโปร์ได้เชิญนายกัมบารีให้สรุปสถานการณ์ในพม่าต่อกลุ่มผู้นำอาเซียนทั้ง 16 ชาติ ซึ่งรวมถึงจีนและญี่ปุ่น หลังจากเดินทางเยือนพม่าเพื่อคลี่คลายสถานการณ์กวาดล้างผู้ชุมนุมประท้วงในเดือนก.ย. แต่ในระหว่างการรับประทานอาหารเย็นเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีเทียน เส่ง ของพม่า ได้คัดค้านแผนการดังกล่าว ขณะที่ผู้นำคนอื่นๆของชาติอาเซียนไม่เห็นด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ